วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือพ่อแม่ : ปั้นเด็กเก่งคิดสร้างสรรค์ Get Creative for a brighter kid

ปั้นเด็กเก่งคิดสร้างสรรค์ Get Creative for a brighter kid

           

ข้อมูลหนังสือ

ผู้เขียน    ศรัณย์ จันทพลาบูรณ์

จำนวนหน้า            164 หน้า

สำนักพิมพ์             : Think Beyond

เดือนปีที่พิมพ์        : 2011

 



คำชวนอ่าน (ปกด้านใน)

o ทำยังไงให้ลูกเป็นเด็กดีคิดต่าง?

o เลี้ยงลูกอย่างไรให้สร้างสรรค์

o ทำไมเราต้องเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์?

o เด็กๆเขามีความคิดสร้างสรรค์ยังไงกันเหรอ?

o วิธีพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ของเด็กๆ ทำยังไง?

o เราทำถูกมั้ยที่จูงใจลูกด้วยการให้รางวัล?

o แปลงบรรยากาศในบ้านให้สร้างสรรค์ทำยังไง?

 

แนวทางเลี้ยงลูกให้มีความคิดสร้างสรรค์ทำง่ายๆ ได้ที่บ้านคุณ

 

รูปแบบการนำเสนอ

ภายในหนังสือมีแค่สี่สีเท่านั้น (ดำแดงขาวเทา) แต่สามารถจัดวางทั้งสี เนื้อหา และรูปประกอบได้ดูแล้วไม่น่าเบื่อ แต่ละหน้าจัดวางเนื้อหา ปรับเปลี่ยนตามเรื่องราวที่เล่า ไม่ตายตัวแบบหนังสือtextbook ไม่มีรูปแบบตายตัวติดกรอบของหนังสือ คิดว่าผู้จัดทำคงอยาก build ให้คนอ่านเปิดใจ คิดสร้างสรรค์นอกกรอบ

 



ความเห็นส่วนตัว

พอดีได้มีโอกาสไปอบรม Powerful Creator กับอาจารย์ศรัณย์ ซึ่งเนื้อหาตรงกับในหนังสือ พออ่านหนังสือก็เลยเข้าใจง่าย เหมือนอ่านเพื่อทบทวนและเตือนใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปในการอบรม ก่อน review หนังสือ ขอพูดถึงการอบรมก่อนละกัน ต้องบอกว่าการอบรมของอาจารย์ศรัณย์ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ ตั้งแต่การจัดห้องอบรมให้เป็นบรรยากาศริมชายหาด ผู้เข้าอบรมก็นั่งๆนอนๆกอดหมอน หนุนตุ๊กตาไป อบรมไปแบบชิลชิล เปิดกระบาล” ให้นอกกรอบ รวมทั้งวิธีการดำเนินการอบรมก็แปลกใหม่ เน้นดึงคำถามที่ค้างอยู่ในใจพ่อแม่ออกมา แล้วอาจารย์ก็ตอบปัญหาไป เชื่อมโยงเรื่องราวและหยิบยกเทคนิคต่างๆมาสอดแทรก จนตอบปัญหาของพ่อแม่จนจบภายในเวลาอย่างไม่น่าเชื่อ  (ไม่บอกว่าเป็นยังไง เพราะอยากให้ลองหาโอกาสไปอบรมเอง) รูปแบบนอกกรอบแต่ไม่ตกหล่นเนื้อหาหรือเรื่องราวที่จะคุยกันเรื่องการสร้างความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก ตัวชูให้การอบรมยิ่งน่าสนใจหนีไม่พ้น ลูกชายวัย 17 ของอาจารย์ที่สุดยอดมาก ทางด้านความคิดความอ่าน เหมือนฟังคนวัยเดียวกันมาพูดให้ฟัง เป็นตัวการันตีได้ดีเลยความคิดสร้างสรรค์สร้างได้จริงในบ้าน

 

กลับมาที่ตัวหนังสือเอง อ่านง่ายค่ะ มีการนำเนื้อหามาจากที่อาจารย์ไปจัดสัมมนามา เวลาอ่านจะรู้สึกเหมือนนั่งคุยกับอาจารย์อยู่ ภาษาที่ใช้ก็เป็นภาษาพูดง่ายๆ ไม่วิชาการ เข้าใจง่าย นำไปใช้ได้จริง เนื้อหาแต่ละบทสั้นๆค่ะ แต่ได้ใจความ

มีการแบ่งเรื่องราวเป็นหัวข้อๆ ลำดับเรื่องราวจากที่มา หรือคำถามว่าทำไมต้องสร้างสรรค์

 

มีการยกผลวิจัยที่เกี่ยวข้องมาเป็นระยะๆ เพื่อเชื่อมโยงให้เห็นว่าแต่ละเทคนิคจะช่วยส่งเสริมลูกเราได้อย่างไร ตัวอย่างเช่น

บ้านที่เด็กมีความคิดสร้างสรรค์สูง จะมีกฎของบ้านน้อยกว่า กฎหรือไม่มีเลย  กลายเป็นว่า พ่อแม่สร้างเงื่อนไขและกฎเกณฑ์ที่ทำให้เป็นตัวปิดกั้นความคิดของเด็กๆโดยไม่รู้ตัว อาจารย์อธิบายเรื่องนี้เยอะมากในตอนอบรม โดยเน้นให้ลองเปลี่ยน กฎ” เป็น คุณค่า แทน  เชื่อมโยงกฎให้เป็นแรงจูงใจให้เด็กคิด และปฏิบัติตาม ดีกว่าชี้นำและบังคับให้เป็นเช่นนั้น ในหนังสือมีตัวอย่างให้ค่ะ แต่จะขอยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัดที่ได้จากที่อบรม เช่น มีบ้านหนึ่งบอกว่า ตั้งกฎว่าห้ามเดินกินข้าว ห้ามลุกออกจากโต๊ะถ้ากินข้าวไม่เสร็จ  อาจารย์ถามคุณแม่บ้านถึงเหตุผลว่าเพราะอะไรถึงตั้งกฎนี้ คุณแม่บอกเพราะว่า มันทำให้บ้านสกปรกและคนอื่นเห็นจะดูไม่ดี ไม่เรียบร้อย และเปลี่ยนกฎเป็นคุณค่าตามเหตุผลที่คุณแม่ตอบว่า บ้านเราเน้นคุณค่าเรื่องความสะอาด และมีมารยาทในการกินข้าว แทน 

 

ทั้งเล่มนี้ รวมทั้งที่ไปอบรม เราว่าเค้านำเอาหลักการ Floor time มาใช้เยอะทีเดียว เป็นหลักเดียวกันกับที่คุณครูที่รุ่งอรุณใช้กับเด็กๆ ไว้จะreview หนังสือเกี่ยวกับ Floor time ที่หลัง  ส่วนตัวบทที่ชอบคือ บทว่าด้วย อยากให้ลูกเป็นเด็กสร้างสรรค์ คุณพ่อคุณแม่ควรคิดอย่างไร” คือ ตอบโจทย์ปัญหาที่ค้างในใจได้มาก อาจารย์ให้เทคนิค 9 ข้อ เรื่องเน้นคุณค่ามิใช่กฎ เป็นหนึ่งในนั้นด้วย ข้ออื่นๆที่น่าสนใจ เช่น ยอมรับในตัวลูก ให้เสรีกับลูกไม่ห้ามหรือควบคุม หรือชี้นำเกินไป และเน้น ขำๆ ฮาๆ เพื่อให้ลูกได้คิดปล่อยมุก หรือคำถามประหลาดๆ สนุกๆและส่งเสริมสมองให้ลูกคิดสร้างสรรค์ไปโดยไม่รู้ตัว ยังมีอีกหลายข้อ อยากให้ไปอ่านกันเอง

 

ปิดท้ายก่อนจบเล่ม ด้วยวิธีการเปลี่ยนบรรยากาศในบ้านให้สร้างสรรค์ ทำให้เราอุ่นใจเยอะเลย พอรู้ว่า ผลวิจัยบอกว่าบ้านที่มีเสียงดัง มีของแปลกเข้าบ้านบ่อยๆ จะช่วยส่งเสริมเด็กให้คิดสร้างสรรค์ ไม่ปิดกั้น ไม่ตัดสิน  และอาจารย์ส่งท้ายโดยให้เรา พ่อแม่เริ่มจากการปรับทัศนคติก่อน เปิดใจและจะได้ปั้นลูกน้อยของเราให้เป็นCreative thinking อย่างมีความสุข  

 

ระดับความน่ามีครอบครอง

ต้องบอกว่าไม่ค่อยเจอหนังสือที่เน้นส่งเสริมเรื่องคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กอย่างนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นบทหนึ่งในพวกหนังสือส่งเสริมสมอง หรือไม่ก็ IQ หรือ EQ เป็นส่วนใหญ่ ถือเป็นหนังสือที่น่าสนใจค่ะ เล่มนี้ เจอที่ร้านหนังสือมือสอง เห็นอาจารย์บอกไม่มีพิมพ์แล้ว ตอนไปอบรมได้รับแจกไฟล์ต้นฉบับมา พอได้เจอหนังสือจริงๆเลยดีใจมากค่ะ ใครอยากได้ไฟล์สามารถติดต่อหลังไมค์ค่ะ ขอโปรโมทให้อาจารย์แกแทนคำขอบคุณที่จัดการอบรมดีๆค่ะ

 

1 ความคิดเห็น:

  1. สนใจหนังสือเล่มนี้ค่ะ รบกวนขอไฟล์ส่งทางอีเมล์จะสะดวกไหมค่ะ
    philelism@gmail.com ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ