วันศุกร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือพ่อแม่: แผนที่นำทางสร้างศักยภาพสมองลูก

แผนที่นำทางสร้างศักยภาพสมองลูก Brain’s Guide

ข้อมูลหนังสือ
ผู้เขียน    กองบรรณาธิการ รักลูก
จำนวนหน้า            136 หน้า
สำนักพิมพ์             : รักลูก
เดือนปีที่พิมพ์        : 4/2006



คำชวนอ่าน (ปกหลัง)

เจาะลึกเส้นทางลัดพัฒนาสมองลูกให้ก้าวไกล..ทำได้ง่ายๆ

“แผนที่นำทางสร้างศักยภาพสมองลูก”
เล่มนี้จะช่วยให้พ่อแม่ค้นพบหนทางที่ว่า
..ปัจจัยช่วยเสริมสร้างสมองลูกก้าวล้ำทำได้ง่ายๆ เริ่มที่พ่อแม่ อาหาร การเล่น การอ่าน และดนตรี
..สมองลูกสาว และสมองลูกชาย แท้จริงแล้วต่างกัน
..ช่วงขวบปีแรก เป็นช่วงเวลาทอง เพียงกระตุ้นถูกวิธี สมองลูกพัฒนาก้าวไกล
..หลักการทำงานของสมอง จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนยุ่งยากเกินจะเข้าใจ ฯลฯ
เพียงเท่านี้คุณก็นำลูกมาถูกทางแล้วล่ะค่ะ


รูปแบบการนำเสนอ
หนังสือเล่มเกือบสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ  เนื้อหาในหนังสือแบ่งเป็น 6 บท ลำดับเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับสมองตามลำดับมาเรื่อยๆ และปิดท้ายด้วยความรู้เรื่องของสมอง
Part 1 ว่าด้วยเรื่องของสมอง
Part 2 พัฒนาสมองลูกได้ง่ายๆ
Part 3 อาหารกับสมอง
Part 4 ถึงโตแล้วก็ต้องดูแลสมอง
Part 5 สมอง..ฉลาดได้ด้วย “ดนตรี”
Part 6 ศัพท์สมอง
หนังสือสี่สี กระดาษอ่านสบายตา มีรูปประกอบน่ารักๆสไตล์หนังสือของสำนักพิมพ์รักลูก

ความเห็นส่วนตัว
ขอเริ่มหนังสือเกี่ยวกับสมองด้วยเล่มนี้ก่อน เพราะซื้อมาอ่านนานแล้วตั้งแต่ตอนท้องฮั่น เป็นหนึ่งในหนังสือชุด ส่งเสริมพัฒนาการและการเลี้ยงดูเด็กของสำนักพิมพ์รักลูก เราหยิบกลับบ้านมาพร้อมกับคู่มือเลี้ยงลูกของหมอชนิกาตอนเป็นคุณแม่มือใหม่ พอมาตอนธันธัน ก็ไม่ลืมที่จะเอามาอ่านอีกรอบเพื่อย้ำเตือนความรู้ (ที่หายไปตามวัย ขี้ลืมมาก เป็น mommy brain ของจริง)

เมื่อเปรียบเทียบกับหนังสือสมองเล่มอื่นๆที่มีที่บ้าน เล่มนี้ก็เหมือนหนังสือเรียนที่รวบรวมความรู้พื้นฐานทั่วไปเกี่ยวกับสมอง เนื้อหาสามารถหาข้อมูลได้ทั่วไปตามอินเตอร์เน็ท ไม่ได้ลงรายละเอียดลึกไปหรือไม่ได้ครอบคลุมทุกเรื่องที่ต้องอยู่ เน้นเรื่องการพัฒนาสมองของลูกตั้งแต่ยังอยู่ในท้อง จนถึงช่วงขวบแรก เป็นหลัก มีในเรื่องการดูแลและบำรุงสมองในตอนโต (ใน “Part 4 ถึงโตแล้วก็ต้องดูแลสมอง”)  หนังสือยังแนะนำปัจจัยสำคัญต่างๆ ในการสร้างสมองลูก ชอบที่ปัจจัยแรก คือ พ่อแม่ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด รองมา คือ อาหาร การเล่น ดนตรี และการอ่านหนังสือ

หนังสือมีแบบทดสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับแววความสามารถของลูกน้อย เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้ประเมินและจะได้วางแผนการพัฒนาได้ถูกต้อง

บทสุดท้าย “ศัพท์สมอง” รวบรวมความรู้เชิงลึกเกี่ยวกับสมอง เช่น สมองส่วนไหนชื่ออะไร คืออะไร มีหน้าที่อย่างไร เซลล์สมองเป็นยังไง มีรูปประกอบ และเราจะได้รู้จักและเข้าใจชื่อเรียกสมองส่วนต่างๆ ที่เราอาจจะเคยได้ยินเคยได้เห็นในโฆษณาหรือหนังสือ และกลไกการทำงานของสมองในแต่ละส่วน อารมณ์แบบอ่าน Finance for non-finance ประมาณว่าสามารถเข้าใจสมองได้อย่างที่ไม่ต้องจบหมอภายใน 15 นาที ประมาณนั้น

ระดับความน่ามีครอบครอง
ปานกลางค่ะ มีไว้เป็นเหมือนเป็นคู่มือประจำบ้านได้ค่ะ เหมาะสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ใช้ปูพื้ความรู้เกี่ยวกับสมองของลูก หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป และบูทของสำนักพิมพ์รักลูก
ถ้าใครอยากอ่านแบบไม่วิชาการ จะขอแนะนำหนังสือ “สมองลูกออกแบบได้ด้วยพ่อแม่”  หรือหากใครอยากได้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องสมองแบบครบทุกสิ่งอย่าง เดี๋ยวจะแนะนำอีกเล่มให้ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น