วันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558

4 วิธีออกกำลังกายมือน้อยๆ ให้แข็งแรงพร้อมเขียนหนังสือ

4 วิธีออกกำลังกายมือ (Hand Exercise) กับกิจกรรมสนุกๆ รอบบ้าน
เด็กๆที่มีปัญหาเรื่องการเขียนหนังสือ  ส่วนหนึ่งมาจากที่กล้ามเนื้อมือยังไม่พร้อมต่อการจับดินสอ ทำให้ผ่อนแรงมือไม่เป็น เขียนเบาเกินบาง เขียนหนักไปบ้าง เขียนไม่ตรง หรือตามรูปตัวอักษรที่ควรจะเป็น การที่ให้เด็กๆ เขียนตัวอักษรซ้ำไปซ้ำมา ยิ่งทำให้เด็กๆที่เขียนไม่สวยไม่เก่งหมดกำลังใจค่ะ ลองมาดูแนวทางในการออกกำลังกายมือน้อยๆ แบบสนุกๆ และได้ทำศิลปะแบบเพลิน เพื่อเสริมให้ลูกมีมือที่แข็งแรง พร้อมต่อการเขียนที่โรงเรียนกันค่ะ  

1. ขยำกระดาษ Paper crumpling
ให้เด็กๆ ขยำกระดาษหนังสือพิมพ์ ใบปลิวที่ไม่ได้ใช้แล้ว ให้เป็นก้อนเล็กที่สุด และแน่นที่สุด เมื่อเด็กๆ เริ่มมีแรงมือมากขึ้น ลูกบอลจะแน่นขึ้น ให้เพิ่มความยากด้วยการใช้หนึ่งมือในการขยำ 

คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกๆทำงานศิลปะโดยใช้กระดาษสี มาขยำ แปะตกแต่งตามรูปหรือลวดลายที่วาดไว้ในกระดาษวาดเขียนแบบแข็ง เสร็จแล้วจะได้เป็นผลงานศิลปะให้เด็กๆ ภูมิใจได้ค่ะ  อ้อ เล่นเสร็จ อย่าลืมล้างมือให้สะอาดนะคะ


2. บีบฟองน้ำ Squeezing sponges
เล่นช่วงอาบน้ำ ให้เด็กๆบีบน้ำออกจากฟองน้ำ จะใช้ฟองน้ำล้างจาน หรือฟองน้ำถูตัวก็ได้ค่ะ อาจจะเพิ่มความยากด้วยฟองน้ำที่ไซด์ใหญ่ขึ้น เช่น ฟองน้ำล้างรถที่แน่นๆแข็ง บีบน้ำออกให้มากที่สุด

เพิ่มความสนุกกับการออกกำลังกายมือด้วยการชวนเด็กๆทำความสะอาดจานชามด้วยฟองน้ำกับคุณพ่อคุณแม่ 


3. ฉีดน้ำด้วยขวดแบบสเปรย
ให้เด็กๆ ฉีดน้ำ รดน้ำต้นไม้ หรือฉีดน้ำบนกำแพงบ้าน หรือในห้องน้ำ เด็กๆต้องออกแรงมือและนิ้วเพื่อบีบให้น้ำออกมา ช่วยให้มือได้ออกแรงทั้งมือและนิ้ว 

เพิ่มความสนุกและจินตนาการ โดยใส่น้ำสีเข้าไปในกระบอกสเปรย์ฉีดน้ำ ให้เด็กๆฉีดบนกระดาษทำเป็นศิลปะได้ค่ะ แต่ก่อนเล่น ต้องตกลงกันก่อนนะคะว่า ฉีดได้เฉพาะบนกระดาษ หรือที่ๆกำหนดไว้เท่านั้น เล่นเสร็จช่วยกันเก็บกันเช็ดค่ะ 


4. ตัดกระดาษตามเส้น
การใช้กรรไกรที่ถูกต้อง คือ ต้องใช้นิ้วโป้ง กับนิ้วกลาง กรณีที่ช่องจับกรรไกรใหญ่ ให้เด็กใช้ทั้งนิ้วกลางและนิ้วชี้ในการจับกรรไกร เด็กเล็กอาจจะให้ตัดแบบฟรีสไตล์ เด็กเริ่มโตหน่อย ควรมีเส้นให้เด็กๆได้ตัดตามเส้น เพื่อได้ฝึกควบคุมมือ และการทำงานของตากับมือค่ะ ทำสนุกๆไม่ต้องเครียดนะคะ ตัดกระดาษสีหลายๆสี ออกมาแปะลงกระดาษเป็นรูปต่างๆ สร้างสรรค์ตามใจ 
5


เด็กๆสามารถเริ่มกิจกรรมได้ตั้งแต่เล็กค่ะ ส่วนเด็กโตที่มีปัญหา ลองเพิ่มความยากหรือซับซ้อนในการทำกิจกรรมแต่ละอย่างอีกขั้นหนึ่งค่ะ  ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เสริมกล้ามเนื้อมัดเล็กของเด็กๆ ให้พร้อมกับการเขียน วาด และจับดินสอนะคะ ติดตามกันต่อได้ค่ะ 

เนื้อหาเรื่องการออกกำลังกายมือจาก www.ot-mom-learning-activities.com
รูปและกิจกรรม
www.soheresmylife.com
www.carrotareorange.com
www.hobomama.com
www.thingstoshareandremember.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น