วันจันทร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2557

ถึงฤดูย้าย โยก ปรับ จัด ห้อง (ภาคต่อ)

มาเล่าต่อค่ะ  ทิ้งค้างเอาไว้ถึงของเล่นใหม่ของปะป๊า วันนี้มาเฉลยกันว่าคืออะไร


มันก็คือ DIY white board สำหรับเฮียฮั่นนั้นเอง เป็น white board ชนิดแปะติดกับฝาผนังได้ ตัดเองติดเอง ไซด์ไหนรูปแบบอะไรตามใจเรา เขียนได้ลบง่าย สะดวกจริง  ตอนแรกอยากทำผนังเป็น white board ไปหาวิธีทำมาหลายที่ ต้องใช้สียังนั้น หรือทำเป็นบอร์ดไม้ติดเมลามิน แม่บ้านอย่างชั้นก็ไม่มีปัญญาทำ  เราก็เลยยกเอา white board อันใหญ่มาใช้แทน แต่เมื่อธันเริ่มโต ก็มาเล่นทั้งปากกา ทั้ง board พี่ๆเขียนอะไรไว้ก็ไปลูบเล่น  ประกอบกับช่วงหลัง ฮั่นไม่ค่อยเล่น เลยยกเก็บที่ห้องเก็บของไปดีกว่าทิ้งไว้ให้ธันธันมาอมปากกาเล่น  มาตอนนี้ คุณปะป๊าเลยจัดให้ ติดตั้งง่าย อยากได้สูงเท่าไรก็แล้วแต่เรา (เอาแบบเบบี้เอือมไม่ถึง) แปะปุ๊บเขียนได้ปั้บ แถมไม่แพงอีกด้วย ขอแค่มีฝาผนังว่างๆก็พอ  ตอนแรกคุณปะป๊าจะติดทั้งฝาฝนังเลย แต่รู้สึกมันจะเยอะไป เลยแบ่งส่วนหนึ่งไว้ใช้เขียนเล่นบนพื้นราบแทน


นอกจากจะจัดห้องใหม่เพื่อธันธันแล้ว เราก็มองว่า ฮั่นกำลังจะเป็นพี่อ. 3 เทอมหน้าแล้ว ซึ่งจะเริ่มมีการเขียนและเรียนภาษามากขึ้น  จึงต้องเริ่มฝึกหัดขีดๆเขียนๆ มากขึ้นกว่าเดิมประกอบกับช่วงนี้ ด้วยวัยของฮั่นที่เริ่มมีจินตนาการ และคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ฮั่นมักจะคิดเกมหรือคิดอยากทำของเล่นเองเป็นประจำ  ล่าสุด อยากทำเมืองและถนนให้รถแข่งกัน  ปะป๊าเลยหา DIY White board มาให้วาดเล่น แล้วเอาบรรดารถในcollection ของคุณชายฮั่นมาเล่นกันอย่างสนุกสนาน  ศิลปะง่ายเมื่อเอามาประยุกต์ใช้ก็สร้างความสนุกได้แบบประหยัดๆ        



สิ่งที่ลูกเคยรับรู้ถูกกลั่นกรองออกมาเป็นรูปภาพหรือศิลปะ ภาพนี้ ฮั่นวาดรูปหู และส่วนประกอบของหู (มีขี้หูด้วย) และดวงตา ที่เคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับร่างกายด้วยกัน วาดเสร็จ ฮั่นถามว่าขี้หูเขียนยังไง เลยเขียนให้ฮั่นดู ฮั่นก็มาเขียนตามที่เราเขียน ได้เรียนเรื่องภาษาไปในตัวอีกด้วย 

หูของฮั่น
มีขี้หูด้วย

จะเห็นว่า ฮั่นจะไม่ค่อยมีของเล่นแบบสำเร็จรูป หรือจำลองการเล่นเท่าไร เช่น ชุดหมอ ชุดทำครัว  มีมากสุดก็เป็นพวกรถและของเล่นบลาบลาที่อากุงอาม่าซื้อให้ (แบบไม่ได้คิดอะไร รักหลานเห็นหลานขอก็ซื้อให้) ที่เหลือก็จะเป็นอะไรที่ต้องต่อๆ สร้างๆ ประกอบเองเป็นหลัก เช่น Lego รางรถไฟ บล็อคไม้  ฮั่นก็เหมือนเด็กทั่วไป เห็นของเล่นที่ชอบก็อยากได้ แต่เจอพ่อแม่สกัดไม่ให้ซื้อ แต่ก็จะชวนให้ฮั่นไปซื้อของเล่นพวกตัวต่อหรือ Lego มากกว่า เพราะเป็นของเล่นที่ส่งเสริมความคิดปลายเปิด และสามารถต่อยอดกับของเล่นอื่นๆได้  ซึ่งจะเห็นได้ชัดเลยว่า หลังจากที่ฮั่นเขียนเมืองเรียบร้อยแล้ว ก็ไปเอาบล็อค เอารถ  

ไม่รู้ว่า พ่อลูกจะเห่อเล่นกันนานขนาดไหน แต่มามี้ชอบและสนับสนุนที่มีของให้เล่นฮั่นแบบมีประโยชน์ เสริมความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญจะได้ดึงคุณพ่อคุณลูกออกจากจอ I-phone, I-pad หรือ note II มาเล่นกันบนจอ White board ทั้งสนุกทั้งถนอมสายตา แถมสร้างเสริมสัมพันธ์ในครอบครัว ถูกใจมามี้มากๆค่ะ

 

ปล.ใครสนใจ ติดต่อหลังไมค์ได้ค่ะ ชุดนี้มีปากกาหลากสีแบบไม่มีกลิ่นด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น