วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ห้องสามสายชวนเที่ยวทริปสีสันตะวันออก จันทบุรี Chantaburi trip May 2014 -ตอน 2


วันจันทร์ 12 พ.ค. 

เช้านี้ เด็กๆ และพ่อๆแม่ๆ ออกมาเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นสระน้ำส่งท้ายให้คุ้มก่อนจะย้ายออกจากโรงแรมไป อะโลฮา โฮมสเตย์ จุดหมายของทริปในวันนี้ เราเลือกที่จะไม่ไป โอเอซิสซีเวิลด์ เพราะเด็กๆอยากเล่นน้ำมากกว่า แม้จะไม่ได้ไป แต่เรามีนัดไปกินส้มตำไก่ย่างที่ ส้มตำเจ้ลักษณ์ (Tel: 085-9881255) ตรงแหลมสิงห์ โทรจองไก่ไว้ตั้งแต่วันอาทิตย์ ร้านนี้ แนะนำว่าต้องโทรจองก่อนจะดีมาก เพราะปกติคนแน่นมาก เพราะเป็นร้านที่ไม่ห่างจาก โอเอซิสซีเวิลด์ ใครไปเที่ยวต้องแวะกิน อร่อยจริง พวกตำๆยำๆเนี่ยเด็ดสุดๆ 

รีวิวส้มตำเจ้ลักษณ์จ้า

เมื่อท้องอิ่มก็ออกเดินทางต่อ แม่แอนออกไอเดียว่า งั้นเราให้รถพาขับชมวิวข้างทางแถว หาดคุ้งวิมาน  วิวข้างทางสวยมาก แวะจอดที่พักรถ ขอรูปหมู่กันหน่อย ต้องเครดิตพ่อหมูที่ช่วยเรียกรวมปูนอกกระดงมาถ่ายรูปกลุ่มได้สำเร็จ 









หลังอาหารกลางวัน เรามุ่งหน้าไป อะโลฮา โฮมสเตย์ เพื่อไปค้างหนึ่งคืน ตัวโฮมสเตย์นั้นเอารถบัสเข้าไปไม่ได้ ต้องเปลี่ยนรถเป็นของโฮมสเตย์แล้วไปต่อเรือ พวกเราเตรียมกระเป๋าเล็ก ของที่จำเป็น และเสื้อชูชีพสำหรับเด็กน้อย ข้าวของอื่นๆเก็บไว้บนรถบัส  ถึงที่จอดรถ ทางโฮมสเตย์เอารถกระบะมาสองสามคัน แม่โบท้องแก่ เด็กน้อยกับอากงอาม่าให้นั่งด้านหน้า ที่เหลือปีนขึ้นหลังรถแล้วเริ่มออกเดินทางอีกรอบ 
มันได้บรรยากาศมากมาย เด็กๆตื่นเต้น แม่ๆกลัวแดด พ่อๆก็มั่วแต่ถ่ายรูปทางที่ไป เข้าใจแล้วว่าทำไมรถใหญ่เข้ามาไม่ได้ ทางเป็นถนนดีมาระยะหนึ่ง หลังจากผ่านสะพานปูนอันแรกมาแล้ว จากนั้นก็เป็นถนนดินกับสะพานไม้ตลอดทาง 



  






รถกระบะขับมาส่งที่ลงเรือ จับเด็กๆแต่งตัว แบ่งเรือไปสองลำเช่นกัน ชบาเริ่มร้องไห้กลัว ส่วนธันธันก็กลัวเสียงเรือที่ดังแต่ไม่งอแง นั่งเรือไปประมาณเกือบ 10 นาทีก็ถึง อะโลฮา โฮมสเตย์ แบกลูกแบกข้าวของขึ้นฝั่ง เอาของเก็บที่พัก แล้วเตรียมไปทำกิจกรรมของทางโฮมสเตย์ 


ลงเรือสองลำ









กิจกรรมแรก คือ ดูให้อาหารนกเหยี่ยวสีน้ำตาล บินกันมาเต็มเลย  พอดูให้อาหารนกเสร็จ พาเด็กๆลงเรือไปดูรอบๆ ที่พัก พื้นที่รอบโฮมสเตย์เป็นป่าโกงกาง คนเรือจอดเช็คจุดจับปู น่าเสียดายปูอิ่มไปแล้วเลยไม่เจอปูสักตัว เรือพาวนรอบหนึ่งแล้วขึ้นฝั่ง พวกเราก็เดินสำรวจกันต่อ ไปดูปูที่ตรงน้ำตื้น เจอปลาตีน แล้วเล่นแข่งกันขว้างลูกโกงกาง ใครไปได้ไกลสุดคนนั้นชนะ หาความสุขง่ายๆกันตามธรรมชาติ









เย็นนี้ กินอาหารทะเลแบบเติมได้ตลอดทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา มาหมดเลย แต่ละโต๊ะจะมาอุปกรณ์แกะเนื้อปูไว้ให้ ป้อนเด็กน้อยเสร็จ ก็ค่อยๆกินกันไปไม่รีบร้อน แต่ไม่ได้ขอเพิ่มอะไรเพราะที่เค้าจัดมาให้ก็กินกันแทบจะไม่หมดอยู่แล้ว 




ที่พักในโฮมสเตย์ จะแยกโซนของแต่ละบ้านกันไป เป็นห้องนอนรวม ด้านนอกมีห้องน้ำ และชานสำหรับทานอาหารและร้องคาราโอเกะ พอเริ่มมืดก็มาอยู่กันในห้องแทน วิ่งเล่นกันกระเจิงมาก จนสุดท้ายอนุญาตให้ดูทีวี โชคดีมีหนังเด็ก เลยได้เห็นสภาพเด็กนิ่งก่อนนอน

คืนนั้น ธันตื่นมากลางดึกแล้วงอแง เราต้องอุ้มไปเดินเล่น อุ้มไปอยู่อีกห้องจนเพลีย คอยกลับมาหลับได้


วันอังคาร 13 พ.ค.
โปรแกรมเช้าคือทำบุญใส่บาตรพระ วันวิสาขบูชา ทำพิธีกันตรงชานเรือนหน้าที่พักพวกเรา เด็กๆได้ทำบุญทำกลางสายฝนรับบุญแบบเย็นสบาย 
อาหารเช้าที่นี้ เยอะมาก มีตั้งแต่ขนมปัง ชา กาแฟ ข้าวต้มทะเล ผัดไททะเล ก๋วยเตี๋ยวน้ำ ฯลฯ กินกันไประหว่างรอฝนหยุดตก อิ่มอร่อยไปอีกมื้อ สายๆพอฝนหยุดตก เรา check out ออกจากอะโลฮาที่ต้องรีบออกเพราะถ้าสายมาก น้ำจะลด แล้วจะออกไปทางเรือไม่ได้  

ขากลับลงเรือ เด็กๆเริ่มไม่กลัวกันแล้ว ถึงจุดขึ้นรถคราวนี้มีรถมาเยอะกว่าเดิม เราได้กระจายตัวไปนั่งรถของบ้านมายด์ และรถคันอื่นๆ โดยไม่ต้องขึ้นท้ายกระบะ 


สิ่งที่ต้องนำไป Aloha homestay ด้วย
ยารักษาโรค ยากันยุง เสื้อชูชีพของเด็กๆ หมวกและร่มกันแดด 
ทางไปอะโลฮา ต้องต่อรถและลงเรือ ควรเตรียมกระเป๋าเล็กมาแบ่งสัมภาระเท่าที่พอใช้ก็จะดี 
เตรียมท้องไปกินอาหารอร่อยๆ จุใจ แถมมีน้ำแข็งใสเย็นๆให้ทานเล่นด้วย
โปรแกรมวันนี้ก่อนกลับบ้าน คือ เที่ยวชิลๆ ชมเสน่ห์เมืองจันท์ ภายในตัวเมือง  เราไปไหว้ศาลหลักเมือง คุกแดง และศาลสมเด็จพระเจ้าตาก ซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน 


ไปอีกไม่ไกล เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวกั้งร้านดังของเมืองจันท์ เป็นร้านตึกแถวสองห้อง คนเยอะมากต้องแยกกันนั่ง คอยนานที่เดียว โชคดีมีร้านขายชานมไข่มุกติดแอร์ เลยได้เอาเด็กๆไปคอยและกินขนมรออาหารในนั้น ธันชอบมากแฮปปี้เพราะอากาศเย็นสบาย มีที่วิ่งเล่น ส่วนตัวประทับใจร้านนี้มากกว่าก๋วยเตี๋ยวกั้งที่กินแล้วไม่อร่อยอย่างที่คาดหวังไว้ 

จุดสุดท้ายก่อนกลับกรุงเทพ คือวัดคาทอลิกจันทบุรี โบสถ์แห่งนี้มีอายุมานานกว่า 200 ปี  โบสถ์นั้นอยู่ไม่ไกลกับชุมชนรินน้ำจันทบูรเพียงแค่ข้ามฝากไปอยู่กันคนละฝั่งกับที่เราเดินเที่ยววันก่อน 






กลับถึงโรงเรียนประมาณสองทุ่ม แยกย้ายกันกลับบ้าน พักผ่อน ทริปนี้สนุกจริงๆ รายละเอียดอาจจะน้อยไปหน่อย ไว้นึกอะไรได้จะมาเพิ่มเติมให้นะคะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น