วันเสาร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mamy's Lab: Monkey corner style coloring - Let's build a town

Lab test date: 21 Aug 2014
Project: Monkey corner style coloring -Day 4
Topic: let's build a town

อ่านตอนก่อนหน้า
Day 1 Water coloring
Day 2 Ice Cube Painting
Day 3 Earthworm

วันนี้ ไม่ได้มีแผนจะทำอะไร เพราะเริ่มป่วยกันทั้งบ้าน อีกทั้ง วันนี้มี mission หลัก คือ ทำความสะอาดและเคลียร์ห้องเก็บของ เราเลยนั่งรื้อกล่องกระดาษที่ใส่สินค้าของปะป๊ะออกมา เตรียมเอาไปเก็บไว้โกดังก่อนเอาไปขาย สรุปเมื่อจัดเสร็จ ได้กล่องสำหรับเอาไปใช้งานเก็บเข้าที่ ส่วนกล่องกระดาษที่จะทิ้งก็กองเต็มเลย บอกให้แม่บ้านเอาไปเก็บที่โกดัง ฮั่นเห็นก็มาช่วยขนไปที่โกดัง ขนเสร็จ แล้ววิ่งกลับมาบอกว่า จะขอกล่องไปทำยานอวกาศได้มั้ย

เราก็งง จะเอาอันไหนหรอ ฮั่นพาไปเลือกดูที่โกดัง มีกล่องกระดาษใส่กระเป๋าอาคูเลเล่ที่ฮั่นบอกอยากเอามาทำยานอวกาศ แล้วฮั่นก็ขออีกอันว่าจะเอาไปสร้างเมือง เมื่อลูกเสนอ ก็เลยสนองให้ ขอบคุณที่ช่วยทำงานย้ายไส้เดือนให้เมื่อวานนี้ แม่ลูกเลยช่วยกันเลือกกล่องแบบใหญ่ๆเรียบๆไปอีกอันสองอัน เพื่อไปสร้างเมืองกัน

 ช่วงบ่าย เราเริ่มลงมือกัน โดยช่วยกันวาดผังเมือง ถนนก่อน ฮั่นมาช่วยวาดเส้นแบ่งถนน ซึ่งฮั่นบอกว่าต้องเป็นสีขาว ดำ วาดกันไป ธันก็อยากเข้ามาช่วย แล้วก็เริ่มระบายสีเทียนบนเมืองจนเลอะเทอะไปหมด จนต้องยกเมืองนั้นให้ธันไปเล่น  ฮั่นโกรธมาก เพราะเป็นกล่องใบใหญ่มาก ได้แต่ชวนฮั่นว่า ไม่เป็นไร ยังมีอีกกล่องหนึ่ง ในเมื่ออันแรกเสียไปแล้ว อันที่สอง จึงตั้งใจมากขึ้น ให้ฮั่นไปเอาหนังสือ Tomica มาดูกันว่าจะทำเมืองแบบไหนดี ฮั่นบอกงั้นเราทำบ้าน ร้านค้าด้วย แล้วฮั่นก็เริ่มตัดขอบกล่องกระดาษที่ใส่เครื่องออกกำลังกายของปะป๊ะมา เราช่วยทำแบบบ้าน เป็นสี่เหลี่ยมธรรมดา วัดขนาดแล้วก็ส่งให้ฮั่นตัดมาเยอะๆ ใช้สก็อตเทปแปะยึดบ้านไว้ ส่วนหลังคา ก็เอากระดาษขนาดเล็กหน่อยมาประกบ ได้หลังแรกเป็นแบบ ฮั่นชอบมากและลงมือตัดกระดาษให้เราทำบ้านเพิ่ม

วางแผนกันว่า จะทำเป็นร้านกันก่อน ส่วนแผนที่เมืองจะทำหลังสุด เพราะกลัวธันธันมาทำยุ่งอีก ระหว่างนั้น ก็เอารถของเล่นให้ธันนั่งเล่นเมืองอันเดิมไปก่อน ช่วงที่ฮั่นตัดกระดาษ เราก็ไปรวบรวมรูปภาพต่างๆเพื่อมาใช้ตกแต่งร้านค้า ได้รูปเมือง กับตึกใบหยก และรูปเค้ก ไอติม ป๊อปคอร์น พอได้ร้านแรก ก็เริ่มแต่งร้านต่อไป ทำอันจะปรึกษากับฮั่นว่าเอาแบบไหนดี ฮั่นจะช่วยเลือกและบอกไอเดียว่าอยากได้อะไรตลอด

ฮั่นมีไอเดียบรรเจิดมากกว่าแม่ (คือแม่ขึ้เกียจคิด เน้นเอารูปที่มีอยู่มาทำ) ฮั่นเริ่มตัดกระดาษแล้วระบายสี จากนั้นเอาเทปมาแปะจนทั่ว แล้วโชว์แม่ บอกว่า นี้คือ เพชร ที่แปะเทปจะได้วาวๆ  มามี้ชอบมาก บอกอยากอยู่ร้านนี้ที่สุด แล้วสั่งแม่ว่า ให้ตัดประตูด้วย

ร้านขายเพชรของฮั่น

ยิ่งทำก็ยิ่งสนุก ฮั่นทำร้านเฟอร์นิเจอร์ โดยเลือกตัดสินค้าเล็กๆน้อยๆ มาแปะบนร้าน แล้วเอาชื่อเวปมาติดบอกว่าเป็นชื่อร้าน ได้โอกาสเลยชวนคิดชื่อร้านอื่นๆด้วย ฮั่นค่อยๆบอกมาที่ละร้าน เช่น ร้านไอติมชื่อ Ice Ice  ร้านป๊อปคอร์นชื่อ Pop Pop ส่วนที่เหลือเราดันรีบเขียนไปก่อนก็เลยไม่ได้ชื่อเด็ดๆจากฮั่น 



พอได้ร้านค้าเกือบหมด จึงเริ่มวาดถนนและผังเมือง กระดาษที่ใช้เล็กและแคบกว่าอันแรกจึงใส่ได้แค่ถนนสองเส้นขนานกัน ฮั่นมาเก็บรายละเอียดเรื่องทางม้าลายว่าต้องเป็นขาวสลับดำ เมื่อเสร็จ ลองเอาร้านค้ามาวางดู ฮั่นดูแฮปปี้และภูมิใจมาก บอกว่า มันเจ๋งกว่าที่คิดไว้เยอะเลยมามี้  ธันธันเห็นเมืองเสร็จ ก็เอารถมาแล่นทันที ยังไม่ทันได้ถ่ายรูป เมืองระเบิด ต้องจัดใหม่อีกหนให้เฮียฮั่นแอคท่าถ่ายรูปเก็บผลงานก่อน พอถ่ายเสร็จ ก็อตซิล่าธันก็ตะลุยเมืองพังตามคาดหมายไว้ 






ปล่อยให้ธันตะลุยเสร็จ ฮั่นมีโกรธนิดหน่อยที่น้องมาทำพัง แต่ก็ยอมเมื่อแม่ปลอบว่าเดี๋ยวซ่อมบ้านให้ ฮั่นยังติดใจบอกพรุ่งนี้เรามาทำเมืองเพิ่มเติมนะ ได้เลยลูก ฮั่นสนุกแม่ก็สนุกเหมือนกัน

เก็บงาน
ทำเมืองกันตลอดบ่าย เราช่วยกันเก็บร้านค้าแยกใส่ถุง เสนอให้ฮั่นเก็บไว้ที่สูงๆ ธันจะได้ไม่เอามาเล่น ส่วนถนน เก็บไว้กับของเล่น เอามาเล่นกับบรรดารถเล็กๆของฮั่นกับธันได้

งานนี้ เราได้เห็นมุมมองของลูกที่กล้าคิด นำเสนอสิ่งที่อยากทำ และกล้าสร้างสรรค์นอกเหนือจากสิ่งที่ลูกคุ้นเคย ได้เห็นความภูมิใจที่ได้ลงมือทำแล้วออกมาเป็นผลงาน

ฮั่นบอกเปิดเทอม มามี้ไปทำเมืองที่โรงเรียนด้วยนะ หึหึ งานเข้าแล้วสิเรา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น