วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mamy's Lab: Monkey corner style coloring with Han & Tan ศิลปะศิลเปอะ เลอะสนุก day2

Lab Test Date: 19 August 2014
Project: Monkey corner style coloring -Day 2: Ice Cube Painting

อ่าน การทดลองวันแรก Day 1

ติดตามต่อจากวันก่อน ทิ้งท้ายไว้ว่า เอาสีที่เหลือเข้าตู้แช่

วันนี้ ดำเนินการชักชวน ฮั่นต่อ ซึ่งพอบอกว่าระบายสีกันมั้ย ฮั่นบอก อีกแหล่ะ ไม่เอา ก็เลยต้องขอร้องกันหน่อย พอดีปะป๊ะต้องทำงานใช้สมาธิ เลยถือโอกาสใช้เป็นข้ออ้างว่าไปเล่นข้างบนดีกว่าจะได้ไม่รบกวนปะป๊ะ  แถมอีกหน่อย เดี๋ยวเราดู Star Wars เป็น movie day บ่ายนี้ก็ได้  ฮั่นยิ้ม เป็นอันตกลง


เตรียมการ

วางแผนมาล่วงหน้าแล้วว่าจะเล่น "สีน้ำแข็ง" กัน  ก็คอยจนสีพอใกล้จะแข็ง ให้หาแท่งไอติมมาเสียบตรงกลาง แต่บ้านไม่มี เลยเอาพวกเศษแขนขาของเล่นที่อยู่ในถุงรอบริจาคมาเสียบแทน ถ้วยเลอะเทะเพราะใช้ถ้วยใส่สีเมื่อวานก่อนนั้นแหละ จริงๆเลอะๆก็ดีเพราะจะได้ดูออกว่ากินไม่ได้

อุปกรณ์
สี (ถ้าเป็นสีผสมอาหารก็ดีค่ะ)
ถ้วยเล็กๆ หรือถาดใส่น้ำแข็ง
ช้อนเล็กๆ หรือไม้ไอติม หรืออะไรก็ได้ที่ไว้ทำเป็นด้ามจับ


หาอะไรเสียบเอา พอให้เด็กๆจับได้

ลงมือ
เนื่องจากหน้าตาของสีดูหน้ากินมาก จึงต้องมีการตกลงกันก่อนเริ่มกิจกรรม ว่าห้ามกิน และฮั่นต้องช่วยมามีัดูธันธัน นักชิมประจำบ้านด้วย  มีพูดกับธันว่า ห้ามกินนะ  เหมือนจะเข้าใจ และไม่มีเหตุการณ์เอาเข้าปากตลอดกิจกรรม

เริ่มเล่นก็เอาถ้วยสีมาแช่น้ำ แป็บเดียวก็ดึงออกมาใช้ได้ จากนั้นก็ปล่อยให้ละเลงกันเต็มที ฮั่นมันส์มาก

สำหรับธัน จะจับมือเขาสแตมป์ๆ เป็นรอย และลากๆรอบๆ ให้รู้ว่าทำยังไง แล้วก็จับมือให้เอาสีเก็บเข้าถ้วยเวลาไม่ใช่ จากนั้นก็ปล่อยให้เล่นกันเอง 

ระหว่างเล่นกัน เด็กๆดูจะสนใจการกลิ้งสีให้ลื่นๆในกระดาษ เอามาชนกัน ลากให้ทับกัน มากกว่าจะสร้างเป็นรูป เน้นแนวบู๊มากกว่าart มีเสียงชน ฮั่นกลิ้งบนกระดาษจนน้ำนอง ต้องเอาไปเทแล้วตากก่อน แล้วก็มาระรานของน้อง ก็สนุกไปอีกแบบ 

เมื่อแกะออกมา จะเป็นแบบนี้ 

ลุยกันมั่วเลย

ชนกันเลอะ

กิจกรรมนี้ จบเร็วมากเพราะมันละลายเร็ว กระดาษเปื่อยเร็วมากเพราะน้ำที่ละลายออกมา พอดีกระดาษปอนด์หนาๆหมดใช้กระดาษ 80 gram ธรรมดา ก็เลยต้องปรับกลยุทธ์เล็กน้อย เก็บผลงานละเลงออกไปเทน้ำทิ้งแล้วตาก แล้วเล่นสีที่เหลือที่ยังแข็งอยู่ เพราะยังไงเด็กๆก็ไม่สนทำรูปสวยอยู่แล้ว เลยไปเอากล่องใสมาใส่น้ำ เพื่อให้รอยสีน้ำแข็งเล่นกันจนละลายหมด

ผลงาน แม่ตากจนลืมเก็บ

สรุปผล
สิ่งที่ต้องปรับปรุง
-ต้องใช้กระดาษหนาๆ
-สีที่ใช้ผสมน้ำเยอะไป หรือเป็นเพราะตัวสีก็ไม่รู้ เวลาเล่นแล้วมันเป็นตะกอนยังไงไม่รู้ ไว้ลองสูตรใหม่
-ไม่มี story ในการทำงาน ทำให้เล่นซะเยอะ (แต่ไม่เป็นไร เน้นมันส์อยู่แล้ว) ทำให้พองานเสร็จ เด็กๆไม่ค่อยสนใจผลงาน หรือหาเรื่องคุยต่อยอดไม่ได้ คราวหน้าอาจจะมี theme อะไรซักอย่าง ขอคิดดูก่อน

จริงๆ ยังมีสีแช่แข็งอยู่อีกถ้วย ไว้เล่นคราวต่อไป ขออุบไว้ก่อนว่าจะทำอะไร

อ่านต่อ การทดลอง Day3

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น