วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mamy's Lab: Monkey corner style water coloring with Han &Tan ศิลปะศิลเปอะเลอะสนุก day1

Lab Test Date: 18 - 22 Aug 2014
Project: Monkey corner style water coloring


เริ่มงานเป็นแม่ฟลูไทม์วันแรก พอดีฮั่นปิดเทอม เลยคิด Project ในใจอย่างแรก คือ ศิลปะ  โจทย์ง่ายๆ แต่ implement ยากนิดหน่อย  เพราะล้มมาหลายครั้ง ด้วยฮั่นเริ่มโต อยากทำอย่างอื่นมากกว่า ส่วนธันนี้ น่าจะไม่มีปัญหาว่าไม่อยากเล่น แต่จะทำไงให้ไม่ตื่นเต้นเกินกับสีน้ำครั้งแรก เลอะแน่ๆ

วางแผน 
สำหรับธัน ไม่ต้องชักชวนมาก แค่เตรียมความพร้อมการเล่นสี โดยเอาอุปกรณ์มากองเอาไว้ให้เล่นก่อนแบบแห้ง จับมือให้ลองพู่กัน ให้ลองทำท่าทาสี เอาขวดสีให้กลิ้งเล่น ระหว่างรอเฮียฮั่น

สำหรับฮั่น การชวนแบบตรงๆมักไม่ได้ผล เลยใช้น้องนี้แหล่ะเป็นตัวดึงความสนใจ คาดว่าถ้าเห็นแม่กะน้องเล่น เดี๋ยวก็จะมาเล่นตาม นอกจากนี้ มีอุปกรณ์เสริมเป็นตัวปั้มตัวอักษร ยังไม่เคยเล่น เอามาล่อฮั่นให้มาติดกับ เออได้ผล

ชอบจริงๆ เล่นใหญ่เลย



ซ้อมมือ

ลงมือ
ถึงเวลา ฮั่นเห็นน้องเล่นก็สนใจ ขอเข้ามาแจมด้วย จึงเปิดโอกาสให้ฮั่นเป็นคนเลือกสีที่จะใช้ ด้วยมีจำกัดสีเล็กน้อย เพราะอาจจะcontrol ธันลำบาก ฮั่นก็เข้าใจและเลือกสีมาสี่สี จากนั้น สองพี่น้องก็ตะลุยระบายสี ฮั่นนั้นปล่อยทำได้อิสระ เพราะรู้ขั้นตอนการทำอย่างดี และสามารถลงสีอย่างมั่นใจ และใช้เวลาไม่นานที่จะถ่ายทอดสิ่งที่ต้องการวาด เราแค่คอย support เรื่องสีและน้ำเล็กน้อย  ส่วนธันธันนี่มันส์มาก สามารถจุ่มสี ทาบนกระดาษ สักพักก็หันมาสนใจการเอาพู่กันจุ่มสีขึ้นๆลงๆ ผสมสีเริ่มมั่ว จนฮั่นโวยวาย 

ระหว่างทำงาน สีหกมาผสมกัน ได้เห็นที่เกิดใหม่ ธันชอบและพยายามจุ่มมาผสมกันอีก 

พอระบายเสร็จ พูดคุยกันถึงผลงานของฮั่น  ชื่นชมที่เป็นรูปที่ไม่ใช่รถของโตปรดอย่างเดียว มีธรรมชาติด้วย เปิดโอกาสให้ฮั่นวิจารณ์ของธัน ขำๆสนุกๆ ธันเห็นคนอื่นหัวเราะก็ขำตาม

สองพี่น้องกับภาพสีน้ำ

ผลงานของสองหนุ่ม

เก็บงาน
กว่าจะเสร็จ ก็เลอะเทอะเละเทะทั้งบ้าน ทั้งคนวาด สีหกบ้างน้ำหกบ้าง ก็ทำความสะอาดกันไป ยื่นผ้าให้คนทำเลอะเช็ด ไม่บ่นไม่เบื่อกัน เสร็จแล้วก็เอาผลงานไปตากให้แห้ง เอาเด็กน้อยไปล้างมือ แต่กลายเป็นล้างตัวอาบน้ำแทน

สีที่เหลือของวันเล็กน้อยเติมน้ำแล้วเอาเข้าตู้แช่แข็งไว้เล่นต่อวันถัดไป จะเป็นยังไงมาติดตามนะคะ


สรุปผล
เด็กๆชอบอิสระในการเล่นกับสี แม้จะยังบังคับมือไม่ได้ดังใจ เปิดใจไม่ตัดสินผลงาน เปิดโอกาสให้เด็กมีหน้าที่รับผิดชอบ ช่วยจัดอุปกรณ์และเก็บล้าง 


อ่านต่อ
การทดลอง Day 2
การทดลอง Day3







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น