วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Mamy's Lab- Mind Map by Han: Star Wars

Lab Test Date: 19 Aug 2014
Project: Mind map for kids



หาหัวข้อ
หลังจากทำ Mind Map อันแรกไปแล้ว ดูฮั่นจะติดใจและกระตือรือร้นอยากจะทำอีก นั่งคิดซักพักว่าจะทำเรื่องอะไรดี การเลือกหัวข้อเป็นส่วนที่ค่อนข้างสำคัญ ประกอบกับต้องคิดถึง resource ของข้อมูลกับภาพประกอบในมือ หากเป็นเรื่องที่โอเค สามารถสร้างสรรค์ได้ง่ายและดูเจ๋ง สวยงาม ลูกจะสนใจและทำต่อเนื่องแน่ๆ 100%
กรณีเป็นเด็กโตหน่อยที่เขียนหนังสือหรือวาดรูปเองได้ ก็ไม่จำเป็นต้องคิดถึงprocess และอุปกรณ์ในการทำมากค่ะ พ่อแม่ลองใช้คำถามเพื่อให้คิดและสร้างไอเดียในการทำ เนื่องจากฮั่นยังเป็นเด็กเล็ก จึงขอให้ความสำคัญกับขั้นการทำงานที่ต้องสนุก เร็ว น่าสนใจเพื่อดึงดูดความสนใจในการทำ รวมทั้ง ผลงานควรมีหน้าตาน่ารัก สวยงามพอที่เป็นกำลังใจให้เค้าทำต่อได้

มาจบที่ Star Wars  ช่วงนี้ฮั่นสนใจ Star Wars มากมาพักใหญ่ หลังจากรู้จักมาจาก Angry Bird Star Wars ฮั่นก็เอามาเล่าให้ฟัง ด้วยตัวเองก็เป็นแฟน Star Wars เหมือนกัน ก็เอาเรื่องย่อมาอ่านให้ฟัง ฮั่นเกิดมีคำถามและอยากรู้เพิ่มขึ้น ศองแม่ลูกเลยนั่งเปิดอินเตอร์เน็ตหาข้อมูล แล้วก็ไปรื้อหนังมาทยอยดูด้วยกัน ประกอบกับ Lego มีที่หนังล้อเลียน Star wars เกือบแทบทุกภาค ฮั่นนี่ยิ่ง crazy เข้าไปใหญ่

ลงมือทำ
บ่ายนั้น ฮั่นขอดู Star Wars Episode VI ภาคจบ ก็ชวนแต่เช้าว่า เรามาทำ Map กันมั้ย เพื่อให้น่าสนใจ เลยใช้ Mini figure Star wars เป็นรูปประกอบ แทน ว่าแล้วก็ให้ปะปํะพิมพ์รูปจากเน็ท ออกมานั่งดูกัน


ชวนฮั่นคิดว่าจะจัดกลุ่มยังไงดี ฮั่นเงียบๆ เลยลองเสนอว่า แบ่งเป็นพวก Dark side กับพวกคนดีเอามั้ย  ฮั่นคิดแล้วเสนอว่า เอาเป็นคนดี กับคนไม่ดี แล้วก็หุ่นยนต์ดี กับหุ่นยนต์ไม่ดี ละกัน  เรายิ้มและชม "Good idea"    แล้วเริ่มทำงานด้วยกัน

เราเสนอว่าจะวาดรูป Star Wars ตรงกลางให้ ฮั่นจะคอยกำกับว่าจะเอาสีอะไร ติดรูปโลโก้ของเลโก้ด้วยนะ จากนั้นก็ช่วยกันติด เพื่อให้เร็ว เราช่วยตั้งต้นแปะรูปแต่ละกลุ่มให้เหมือนเดิม แล้วช่วยตัดภาพ เนื่องจากรูปค่อนข้างเล็ก ยกหน้าที่ฮั่นให้ติดกาว และวางรูปเองบน Mind Map  เสร็จแล้วก็เชื่อมโยงเส้น ตอนแรกฮั่นโย่งมั่วๆเล็กน้อย ไม่ว่ากัน แต่อันสุดท้ายขอให้เขาลองโยงให้ถูกต้องหน่อย ปรากฎว่ากลายเป็นเกมสนุกไป เพราะมันหาช่องเขียนเส้นไม่ได้ต้องวาดอ้อมไปอ้อมมา ตลกทั้งแม่ทั้งลูก
 
ฮั่นถ่ายรูปเอง ไกลไปมั้ยลูก


ข้อคิดจาก Mind Map ลูก
ทำเสร็จมานั่งชื่นชมผลงานก่อนไปกินข้าวเที่ยง มีบอกว่า ยังขาดตัวนั้นตัวนี้นะมามีั ทำไมหุ่นยนต์ไม่ดีเยอะจัง หุ่นยนต์ดีน้อยนิดเดียว แม่ได้แต่คล้อยตาม "นั่นสินะ แต่ฮั่นดูสิ คนดีเยอะกว่าคนไม่ดีนะ เพราะเค้าเป็นคนดีเลยมีเพื่อนเยอะไง"  

หนึ่งในข้อดีของ Mind Map คือ ได้มองเห็นภาพรวมของข้อมูลในกระดาษแผ่นเดียว ทำให้ง่ายต่อการตรวจสอบและวิเคราะห์  นำเสนอเข้าใจง่าย แม้เด็กน้อยอย่างฮั่นก็ยังมองและรู้ และเข้าใจอีกด้วย

เป็นอีกผลงานที่สนุก และฮั่นภูมิใจมาก ขอถ่ายรูปผลงานด้วยตัวเออ ถือเอาไปอวดปะป๊ะ อากุงอาม่า แล้วบอกจะทำต่อเรื่อง Star wars หนักที่แม่มันนี้สิ ว่าจะเอา Topic ไรดี หุหุ ขอนอนคิดก่อนนะลูก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น