วันจันทร์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2558

9 ไอเดียเจ๋งๆ ชวนเล่นกับลูก ห่างไกลทีวีและ smart phone

9 ไอเดียเจ๋งๆ ชวนเล่นกับลูก ห่างไกลทีวีและ smart phone

หลายบ้านที่เจ้าตัวเล็กชอบซุกซน อยู่ไม่นิ่ง จนคุณพ่อคุณแม่ก็อดไม่ได้ที่จะเปิดทีวี หรือการ์ตูนให้ตัวแสบดูจะได้อยู่นิ่งๆบ้าง ไม่ได้การณ์ค่ะ รีบหาวิธีที่ชวนลูกสนใจและเล่นอย่างอื่นแทนดีกว่า แชร์เคล็ดลับที่แปลมาจาก aboutparenting.com  กับตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงที่เคยเล่นกับลูกแล้ว work สุดๆค่ะ

1. พาเล่นนอกบ้าน
มุขออกไปเล่นนอกบ้านกัน ได้ผลทุกทีไป ออกไปเดินดูในสวน ดูสัตว์แมลงดูต้นไม้ดูปลา  ได้เรียนรู้ระหว่างทาง ทุกอย่างเลยค่ะ สามารถตั้งคำถามในสิ่งที่เห็น ลองดมดอกไม้ จับกิ่งไม้ สัมผัสพื้นผิวแปลกๆ ลองชวนลูกเดินช้า เดินเร็ว กระโดด ลูกได้รับอากาศดีๆนอกบ้าน 

ที่บ้านชอบพาลูกเข้าไปดูแมลงหรือปลาในสวนหน้าบ้าน เล่นกับสมุนน้องหมา ไปเล่นที่โรงเรียนพี่ชาย หรือไม่ก็ชวนกันไปตลาด หรือเดินไป 7-11 ง่ายๆ เดินสนุกๆ เปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้ลูก แถมได้ออกกำลังกายไปในตัว 





2. ใช้เสียงเพลง
ไม่เคยมีครั้งใดที่เด็กๆจะปฏิเสธเสียงเพลง เพลงสนุกๆ ชวนให้เด็กๆลุกขึ้นมาขยับ เต้น และร้องตามไปอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะเพลงที่เป็นเสียงเด็ก หรือผู้หญิงจะยิ่งเวิร์คค่ะ ชวนเด็กๆมาทำท่าตามจังหวะ ตบมือ ย่ำเท้า นำทำรับรองคุณลูกทำตามแน่นอนค่ะ 

ส่วนตัวชอบเอาเพลงมาดัดแปลงแล้วเอาชื่อลูกมาอยู่ในเนื้อเพลง ทำเนื้อเพลงขำๆ เช่น ตดเหม็น อะไรอย่างนี้ ร้องกันไปทำท่าตลกๆ ขำกันไปทั้งแม่ทั้งลูก ถ้าหมดมุข ก็จะใช้เพลงที่รวบรวมมาจากอินเตอร์เน็ทบ้าง เพลงจากโรงเรียนพี่ชายบ้าง หรือแม้กระทั่งเอาบทกลอนมาท่อง มาร้องเล่นกัน หรือจะเปิดเวทีคอนเสริต์ให้ศิลปินน้อยโชว์ลูกคอให้คุณพ่อคุณแม่ฟังเป็น commentator ก็สนุกไปอีกแบบค่ะ




3.  เล่นบทบาทสมมติ Pretend play
เด็กๆโปรดปรานการเล่นบทบาทสมมติ ยิ่งมีพ่อแม่มาร่วมเล่นด้วยนี้ยิ่งมันส์ ลองเอาหมอนบนเตียงมา สร้างเป็นบ้าน เล่นพ่อแม่ลูก ให้ลูกเป็นพ่อ พ่อเป็นลูก สลับกัน เล่นสมมติว่า เป็นลูกสัตว์ หรือ กำลังท่องป่าลึกลับ หรือปั่นจักรยาน 

ที่บ้านจะชอบเล่นกันในห้องนอนนะแหล่ะ เป็นช่วงก่อนนอนที่พอจะมีเวลาให้ สามารถเล่นอันนี้ก่อนแล้วนำเข้านิทานที่จะเล่า ชวนเล่นสนุกเบาๆก่อนนอน รับรองสนุก เสริมจินตนาการ เล่นทีไรขำกันทั้งแม่ทั้งลูก ถ้าช่วงเสาร์อาทิตย์ ก็ค่อยเล่นประกอบของเล่นหรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ เช่น เอาผ้ามาแต่งตัว อย่าถามว่าเป็นตัวอะไร แม่มันมึนมาก 





4. ปั้นแป้งโดว์
เป็นของเล่นติดบ้านชิ้นโปรดของเจ้าลิงน้อย พอเริ่มหมดมุข ชวนปั้นแป้งโดว์ คุณชายก็ตาโตอยากเล่นทันที เด็กๆได้ใช้มือปั้นๆ ทุบๆ ม้วนๆ บีบนวดแป้ง ออกกำลังกายกล้ามเนื้อมัดเล็ก จะเล่นรวมกับของเล่นอื่น เช่น เอารถมาไถจะเห็นรอยยางรถ หรือปั้มรอยเท้าไดโนเสาร์ เด็กๆสนุกที่ได้สร้างลวดลายแปลกๆค่ะ  นอกจากปั้นเป็นรูปอะไรตามใจแล้ว 

ที่บ้านชอบทำเป็นทางวิบาก ให้เอาลูกบอลกลมๆเบาไปตามทางจนถึงเส้นชัย สนุกและเปื้อนน้ำลายกันทั่วหน้า หรือสำหรับเจ้าตัวเล็ก ง่ายๆเลย เอาของเล่นที่ชอบไปห่อด้วยแป้งโตว์ ให้เด็กน้อยตั้งใจแกะ แคะ จนเจอของรักของหวง แค่นี้ ดึงเวลาห่างไกลจากทีวีได้นานเลยค่ะ





5. ชวนประดิษฐ์ของเล่นทำเอง DIY toy
ลูกชายคนโตชอบมากที่จะคิดสร้างโน้น ประดิษฐ์นี้ เพราะได้ออกแบบในสิ่งที่อยากให้เป็น และเด็กจะภูมิใจมากกับผลงานเมื่อเสร็จ ลองดูนะคะ พ่อแม่ชวนลูกคิดประดิษฐ์ของที่ลูกอยากเล่นหรือชอบเล่น ช่วยกันวางแผนว่าจะทำยังไง ใช้ของอะไรทำ และช่วยกันทำให้เสร็จ ถ้าเด็กเล็กก็ให้ช่วยเล็กน้อย หรือเลือกงานง่ายๆให้ทำ พ่อแม่อย่าบ่นว่า ลูกไม่ช่วยทำนะคะ เพราะเขามีสมาธิจดจ่อยังน้อยอยู่

ที่ชอบทำมากคือสร้างเมือง ถนนเพื่อเล่นกับรถสะสมของลูก และที่ลูกชอบrequest ให้ทำมากที่สุดคือ ชุดต้นตระกูลซุปเปอร์ฮีโร่ทั้งหลาย แม่มันไม่รู้จักสักเรื่อง เลยให้คุณลูกช่วยหา ช่วยเลือกแบบ คุณลูกหาอุปกรณ์มาให้ทำ แม่ลงมือทำเป็นหลัก ให้คุณลูกมาช่วยบ้างในบางขั้นตอน ทำเสร็จแฮปปี้มาก ใส่ตอนฮาโลวีน มีความสุข ประหยัดตังค์



6.  ทำศิลปะศิลเปอะนอกบ้าน
ที่สวนดาดฟ้าจะมีช็อคยักษ์ประจำอยู่ ให้เด็กๆได้สร้างสรรค์จินตนาการ ไม่จำกัดแค่แผ่นกระดาษสี่เหลี่ยม แต่วาดได้บนพื้นกว้างๆ เติมแต่งรูปแบบเต็มอิ่ม วาดเสร็จเล่นเกมต่อได้ วาดผิดวาดใหม่ได้ เลอะเทอะก็เอาน้ำล้าง ยิ่งคุณพ่อยิ่งคุณแม่วาดรูปเก่ง ก็ชวนกันวาดเป็นเรื่องราว แต่งนิทานภาคพิสดารไปได้เลย ศิลปะต่อด้วยเกมสนุกๆ เป็นอะไรที่ใช่จริงๆ 




7.    เล่นเกมที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก ใช้มือ
เด็กๆชอบเล่นเกมที่ท้าทายโดยใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมือ คุณพ่อคุณแม่สามารถคิดการเล่นจากการทำงานบ้านให้เป็นเกมได้ ที่บ้านจะชอบให้ช่วยงานบ้าน แข่งกันบิดผ้า หนีบผ้ากับราวตากผ้า 

การเล่นด้วยกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ลิงที่บ้านโปรดปรานกันหนักหนา คือ การต่อบล็อคและตัวต่อทุกชิ้น ต้องตั้งโจทย์ให้ยากกว่าที่ทำได้อยู่นิดหนึ่งเพื่อดึงดูดให้เด็กๆอยากเล่นค่ะ คุณพ่อคุณแม่ควรอยู่ใกล้คอยช่วยเหลือและให้กำลังใจถ้าลูกทำไม่ได้ค่ะ ทำเสร็จชื่นชมให้เขาภูมิใจ




8. เล่นน้ำ 
เด็กกับน้ำนี้เป็นของคู่กันอย่างน้ำคู่กับปลา รับรองว่ามุขนี้ชวนกี่ครั้งก็ได้ผลอย่างแน่นอน แค่ได้จุ่ม ได้แตะเล็กน้อยก็มีความสุข ยิ่งวันที่อากาศร้อนๆ ก็ยิ่งชวนเล่นได้ง่ายขึ้น 

ทุกครั้งที่ลิงน้อยขอเล่นเกม จะชวนเด็กๆขึ้นไปทำงานบ้านที่เกี่ยวกับน้ำค่ะ เช่น รดน้ำต้นไม้ ล้างรถ ซักผ้า ให้เด็กๆมีส่วนร่วมในงานที่มากน้อยตามวัยของลูก ทำเสร็จบ้างไม่เสร็จบ้างไม่เป็นไร แล้วปล่อยให้เล่นน้ำสักนิดสักหน่อย สนุกเย็นๆ ได้ใช้งานลูก




9. กิจกรรมทำร่วมกันทั้งครอบครัว 
คุณพ่อคุณแม่ควรหาโอกาสทำกิจกรรมร่วมกันทั้งครอบครัวค่ะ มีคุณปู่คุณย่า หรือญาติๆมาร่วมด้วยก็ดี เช่น ไปปิคนิค ทำอาหารร่วมกัน หรือไปเที่ยวแบบรวมญาติ หรืองานรวมญาติตามเทศกาลต่างๆ เป็นกิจกรรมสร้างสัมพันธ์ เปิดโอกาสให้เด็กๆได้พบปะและปฏิสัมพันธ์กับครอบครัวและญาติ ได้เรียนรู้เรื่องราวหรือความรู้ใหม่ๆจากรุ่นสู่รุ่น เช่น สูตรทอดไข่เจียวของคุณตา สร้างความทรงจำที่ดีเกี่ยวกับครอบครัวค่ะ

อย่าเพียงเจอกับญาติและทักทาย จากนั้น นั่งดูทีวีข้างๆกันนะคะ อันนี้ไม่ใช่แล้ว ๆ ลองหางานบ้านที่เด็กต้องช่วยญาติๆทำ เช่น ช่วยไปรดน้ำและดูแลต้นไม้กับคุณย่า เลี้ยงปลากับคุณปู่  ที่บ้านชอบไปเที่ยวกันค่ะ ทุกทริปเด็กๆก็จะได้เรียนรู้เรื่องราวสนุกๆที่อากงอาม่าเล่าให้ฟัง ได้ความรู้ใหม่ๆ เด็กๆก็ชวนอากงอาม่า เล่นเป็นเด็ก เป่ายิ้งฉุบ สนุกสนาน สานสัมพันธ์ด้วยค่ะ




ไม่ยากใช่มั้ยค่ะ ลองดูนะคะ
แม่จุ๊บ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ยากค่า...ขอเพิ่มอีกสักสิบข้อน้า..ครอบครัวนี้น่ารักมาก ทั้งน้องฮั่นน้องธัน เลย

    ตอบลบ