วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ถั่วน้อยในเขาวงกต

27 ม.ค. 2014
จริงๆกำลังจะปลูกผักกับฮั่นแบบ root view แต่ระหว่างรวบรวมอุปกรณ์ เลยได้ทำอันนี้แทนก่อน ใช้ขวดหรือถ้วยน้ำใสๆ จะดีมาก พอดีที่บ้านใช้ถ้วยAmazon เพราะมันแข็งหน่อย


1. ตัดก้นถ้วยไว้เป็นส่วนที่ใส่ดินกับเมล็ดถั่ว 
2. ตัดข้างถ้วย ประมาณค่อนถ้วย สับกันสองสามชั้น 
3.เอากระดาษแข็งหรือแผ่นพลาสติกมาตัดขนาดใหญ่กว่าปากถ้วยไว้เป็นที่คั้นแต่ละชั้น
4. เอาดินใส่ส่วนก้นถ้วย
5.เมล็ดถ่ัวเขียวแช่น้ำแล้วหนึ่งคืน มีรากโผล่แล้ว มาใส่ในถ้วยที่มีดินและโรยดินทับให้ทั่ว
6. นำส่วนบนของถ้วยมาประกอบร่าง
7. หากล่องกระดาษหรือซองจดหมายหรือกระดาษมาห่อถ้วยไว้ เพื่อป้องกันแสง
8. รดน้ำเช้าเย็น ตรงส่วนถ้วยที่มีดิน อาจจะเปิดที่กั้นออกแล้วใช้ฟอกกี้ฉีดน้ำเข้าไป อย่าเยอะมากเพราะน้ำอาจจะขังทำให้รากต้นถั่วเน่าได้
9. รอคอยและสังเกตการเติบโตของต้นถั่ว จะถั่วหาทางออกจากเขาวงกตได้


ตอนแรกที่ทำ ฮั่นยังไม่ค่อยสนใจ แต่พอเริ่มโต สูง มีรากให้เห็น แค่นี้ก็ช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากรู้ต่อ เราได้เสริมความรู้เรื่องรากของต้นไม้ให้ลูกเข้าใจเล็กน้อย ส่วนความลับของต้นถั่วต้องอุบไว้ก่อน

เราทดลองทำ4-5 อัน บางอันต้นถั่วไม่โต บางอันโตแต่ยังหลงทางอยู่ มีอยู่สองต้นเป็นผู้ชนะเลิศ สามารถหาทางออกมาเจอโลกกว้างจนได้ กิจกรรมนี้เป็นการจำลองการเติบโตของเมล็ดพืชค่ะว่า ทำไมเมล็ดมันอยู่ใต้ดินลึกแค่ไหนก็สามารถโผล่พ้นดินมาโตเป็นต้นไม้ได้ เมล็ดพืชจะเดินทางตามหาแสงแดด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการเติบโต นี่เป็นสาเหตุที่เราเอากระดาษมาห่อถ้วยให้มืดๆเอบไว้ค่ะ อีกเรื่องหน่ึงที่น่าสนใจคือ เด็กๆอาจจะนึกว่าต้นไม้มันอยู่กับที่ แต่จริงๆแล้วต้นไม้แม้จะเคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ แต่เคลื่อนไหวไปซ้ายขวาได้ค่ะ เหมือนต้นถั่วที่เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวาออกมาพ้นปากถ้วยนั้นเอง


กำลังคอยฮั่นกลับบ้านมา เตรียมตอบคำถามที่ฮั่นถามทุกวันว่าใครคือ winner  จะได้เฉลยความลับนี้หลังจากทดลองกันมาหนึ่งสัปดาห์ซะที
สนุกๆและมีสาระแบบ monkey corners ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น