วันเสาร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2557

ไม่ต้องสอน เด็กก็เขียนหนังสือเองได้

ช่วงหลังลิงฮั่นชอบเขียนหนังสือมาก โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ทั้งที่ๆบ้านไม่เคยสอนการเขียนเลย ก็เลยเอาภาษาไทยมาสร้างบรรยากาศกระตุ้นให้ฮ่ันอยากเข้ามารู้จักตัวอักษรไทยบ้าง
มีพ่อแม่หลายคนกังวลว่าเด็กอนุบาลต้องเขียนและอ่านหนังสือได้ หลายบ้านให้ลูกทำแบบฝึกหัดแบบเขียน ก ข ค มีดุมีบ่นลูกเขียนไม่สวยไม่ตามเส้นบ้าง ส่วนตัวเห็นแล้วก็สงสารเด็กๆท่ีถูกเร่งรัดให้เรียนรู้ จริงๆไม่ต้องรีบร้อนค่ะ ให้เวลาเค้าเล่นให้เต็มที่ ให้พัฒนากล้ามเนื้อให้พร้อมและเม่ือเค้าอยากเรียนเราก็ค่อยสอนได้ค่ะ 
เด็กอย่างฮั่นและเพื่อนๆหลายคนเขียนหนังสือได้โดยไม่ต้องสอนค่ะ เป็นstepการเรียนรู้ของเด็กตามธรรมชาติ เด็กๆจะใช้การจดจำตัวอักษรหรือสัญลักษณ์ และเม่ือกล้ามเนื้อมือพร้อม เด็กๆจะกลั่นกรองคำ ท่ีเคยเห็น ประมวลเป็นภาพ และสั่งให้มือเขียนได้เอง สมองของเด็กได้ใช้งานในการคิดเพื่อเขียนตัวอักษร ไม่เหมือนกับการเขียนจากความเคยชินในการคัดลายมือ อันนี้ส่วนตัวคิดว่าสมองได้สั่งการอะไร



นอกจากการสร้างความจำค่ะ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลค่ะว่าต้องรีบหัดเด็กอนุบาลให้เขียนหนังสือเป็น  ลองคิดถึงผู้ใหญ่อย่างเราๆที่มาเรียนภาษาที่สามตอนโตแล้วเช่นภาษาจีนหรือญี่ปุ่น เราสามารถเขียนตัวอักษรได้เมื่อเห็น หลักการเดียวกัน 
สำหรับพ่อแม่ที่ไม่ค่อยมีเวลา ก็ควรจะใช้การอ่านหนังสือกับลูกวันละเล่ม ให้ลูกได้สัมผัส และพบเห็นคำเยอะๆค่ะ เป็นกิจกรรมที่ง่าย ลงทุนแรงพ่อแม่อย่างเดียว
ว่าแล้ว ฮั่นหยิบหนังสือมาให้อ่านก่อนนอนเป็นกอง  

เขียนปี 2013

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น