วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ลองมาวางแผนกลยุทธครอบครัวดู

My hubby ชอบเอาแนวคิด NPL มาคุยให้ฟัง แถมทุกเช้าเปิดซีดีของบัณฑิต อึ้งรังษี   วาทยกรชาวไทยที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ให้ฟังอีก บอกว่าทำอะไรต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ย้ำกับตนให้มั่นใจว่าทำได้ แล้วเราจะหาทางให้ตนเองไปถึงเป้าหมายในที่สุด ซึ่งกำลังพยายามเอามาประยุกต์ใช้กับตัวเองอยู่เหมือนกัน ทฤษฎีได้แล้วแต่ยังไม่ได้เริ่มปฏิบัติ ลองมาดูละกัน

ขอเกริ่นเรื่องการทำ Strategy ขององค์กรก่อน  ตอนนี้ หนึ่งในproject ที่ช่วย support ผู้บริหารทำอยู่ คือการทำ corporate strategic plan ใหม่อยู่ เพื่อรองรับกับธุรกิจที่ขยายตัว และสะท้อนวิสัยทัศน์ (Vision) และ พันธกิจ (Mission) ของบริษัทฯ ที่ก็กำลังจะเปลี่ยนใหม่เหมือนกัน ผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของได้ตั้งเป้าของบริษัทใหม่ใน 5 ปีข้างหน้าแล้ว review vision และ mission และกำหนดกลยุทธต่างๆ ตาม mission ที่ตั้งไว้  ก็เหมือนกับการออกรบ ถ้ายังไม่รู้ว่ารบไปเพื่ออะไร เป้าหมายในการรบคืออะไร ก็สูญเปล่า การตั้งหรือกำหนดกลยุทธทั้งหลายทั้งปวงจึงสำคัญมาก เพื่อให้บริษัทฯได้ทั้งผลกำไร หรือเป้าหมายอื่นๆที่ต้องการ  พอได้ทิศทางว่าจะเป็นอะไร บริษัทก็จะมาว่ากลยุทธเพื่อให้สามารถทำ Mission ต่างๆให้ได้ตามที่กำหนดหรือวาดฝันไว้ นั้นก็คือ Corporate strategic plan นั้นเอง แผนกลยุทธอาจจะเปลี่ยนแปลงได้

เคย research ดูเกี่ยวกับการตั้ง Vision หรือ Mission ของบริษัทชั้นนำของโลก จากwww.strategicmanagementinsight.com<http://www.strategicmanagementinsight.com> เวปนี้มีประเมินผลการตั้ง Vision/Mission statement เป็นคะแนนด้วย โดยเทียบว่าใน mission statement มีการพูดถึง  factor หรือปัจจัยที่ทำให้ mission ต่างๆประสบความสำเร็จหรือเปล่า แล้วบริษัทที่ได้คะแนนสูงสุดน่าจะเป็น Toyota  โดย Global Vision Statement 2020 ของToyota มีว่า
“Toyota will lead the way to the future of mobility, enriching lives around the world with the safest and most responsible ways of moving people. Through our commitment to quality, constant innovation and respect for the planet, we aim to exceed expectations and be rewarded with a smile. We will meet our challenging goals by engaging the talent and passion of people, who believe there is always a better way.”


ที่มา http://www.toyota-global.com/company/vision_philosophy/toyota_global_vision_2020.html
สามารถ click ตรงต้นไม้เพื่ออธิบาย key word สำคัญใน global vision statement อ่านเข้าใจง่ายดีค่ะ
จะเห็นได้ว่า Toyota ไม่ได้มองแต่เรื่องการเติบโตทางธุรกิจอย่างเดียว เป้าหมายหลักของ Toyota นั้นเพื่อเป็นผู้นำในการสร้างโลกแห่งอนาคต ที่ทุกคนขับเคลื่อนเดินทางกันอย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และรอยยิ้ม  ซึ่งมีคำมั่นต่อการพัฒนา innovation อย่างต่อเนื่อง และดูแลรักษาโลกและสิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้ ยังมุ่งเน้นให้เกิดความพึงพอใจเกินความคาดหวัง และใส่ใจ people ของ Toyota ด้วย
จาก Global vision 2020 ของToyota ทำให้เราเห็นแววว่า รถรุ่นต่อไปที่จะออกมา มันจะต้อง eco-friendly สุดยอดปลอดภัย ไฮเทคและดีกว่านำชาวบ้าน คนนั้นยิ้มได้เพราะราคาคุ้มค่าแถมไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมอะไรประมาณ นั้นคือ

ที่นี้ กลับมาเรื่องของเรา ที่นี้ใจจริงตั้งใจไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าตั้ง goal สำหรับตัวเอง (ไม่ต่างอะไรกับ corporate goal) ว่าจะเป็นอย่างไรในปีนี้ เอาแค่ปีนี้ก่อน ขอตั้งเป้าต่ำหน่อย เน้น achieve ง่ายๆ ขอเน้นที่ไม่ใช้การสร้างตัวเงินแต่เป็นการสร้างครอบครัว 

Family Target 2014 คงประมาณว่า สมาชิกครอบครัวสุขภาพแข็งแรง เที่ยว เล่น อย่างรู้ลึกรู้จริง

Vision & Mission
               “จะเป็นครอบครัวที่ทันสมัย ใส่ใจเรื่องสุขภาพและอาหารการกิน สร้างเสริมความรู้และประสบการณ์ชีวิตลูกผ่านการเล่น เที่ยว และกีฬา เป็นคุณพ่อคุณแม่ผู้เชี่ยวชาญ (SME: Subject-matter expert) ด้านใดด้านหนึ่ง และ Green family in green way”



เดี๋ยวคงต้องมาช่วยลุ้นกันหน่อยว่าจะทำได้จริงป่ะ ติดตามกันต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น