วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

ใช้ชีวิตไปกับลูก (Partnering and Living with Kids)

มีคนชอบบอกให้เขียนบล็อคเกี่ยวกับการเลี้ยงลูกบ้าง เขียนเรื่องเล่นกับลูกบ้าง อืม เราก็คิดว่าเราเป็นแค่แม่ปกติคนหนึ่งที่รักลูก มีความสุขกับการหาอะไรมาทำ มาเล่นกับลูกตามเวลาและกำลังที่พอจะทำได้  ซึ่งคิดว่าแม่ๆทุกคนก็เป็นเช่นกัน เพียงแต่ถ้าคิดว่า แม่คนนี้ชอบทำอะไรแปลกๆสนุกๆ แล้วอยากติดตามหรือทำตามก็ได้ค่ะ ซึ่งบางอย่างเราก็ไปคัดเลือก เรียนรู้และทำตามหลายๆบ้านมาเหมือนกัน   โดยสรุป เป็นคนเลี้ยงลูกตามสัญชาติญาณของตัวเอง ลองและประยุกต์หมดทั้งแนวสมัยใหม่ แนวโบราณ retroหรือ Technology freak  ขอแค่ให้เหมาะกับลูก กับเรา กับคนรอบตัว แบบพอเพียง พอดี ก็พอ






ให้เราบอกว่าเลี้ยงลูกยังไงหรอ ส่วนตัว ถ้าเลี้ยงดูเนี่ย ขอพูดถึงตอนเลี้ยงเบบี้ละกัน  เพราะสำหรับฮั่นแล้ว คงใช้คำว่าเลี้ยงไม่ได้แล้ว ตั้งแต่พอเริ่มคุยรู้เรื่อง ฮั่น (ตอนนี้ 5 ขวบ) ก็เลือกทางเดินชีวิตเองมาตลอด เลือกจะใส่เสื้อตัวไหน จะกินอะไร จะทำอะไร เล่นอะไร หรือแม้แต่จะนอนตรงไหนยังไง เราเป็นคนแค่ facilitate ให้เค้าเลือกทางที่ถูกและเหมาะสมเท่านั้น สอนในเรื่องที่เค้าต้องรับรู้หรือให้ข้อมูลในสิ่งที่เค้าสนใจเพื่อจะได้เลือกหรือเรียนรู้อย่างถูกต้อง ส่วนตัวไม่ขอเรียกว่า เลี้ยงดู  แต่ขอเล่าเกี่ยวกับ การใช้ชีวิตไปกับลูก” ละกัน  สำหรับธัน my little baby(ตอนนี้ 1 ขวบ 2 เดือน) เดินเองได้ และดูมีแววไม่ต่างจากพี่ คือ มีเจตจำนงในการใช้ชีวิตที่ชัดเจน อันไหนชอบ สิ่งไหนจะทำ อัน/สิ่งไหนไม่เอา  เป็นจุดเริ่มของการเป็นตัวตนของเด็กน้อย ที่ยังต้องได้รับการ ดูแล” แต่เราจะเริ่มแนวทางเลี้ยงดู แบบ การใช้ชีวิต ไปด้วยกัน แบบcontinual improvement  พัฒนาต่อเนื่อง


เพราะเด็กแต่ละคน ไม่มีใครเหมือนกัน เราจึงไม่เปรียบเทียบเค้ากับใคร เราคอยเผ้าดู สังเกตและใช้ชีวิตกับเค้าอย่างที่เค้าเป็น

เพราะเด็กแต่ละคนมีความคิด ความชอบ และความฝันเป็นของตัวเอง เราจึงรับฟังความคิดของเด็กด้วยใจเปิดกว้าง และไม่คิดหรือไม่คาดหวังใดๆให้เค้าเป็นหรือทำตาม  แต่จะค่อยช่วย ประคองให้เค้ายทำได้ตามที่คิดที่ฝันไว้

เพราะเด็กแต่ละคนมีความกล้าหาญและความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัว เราจึงส่งเสริมให้เค้าได้ทดลอง ได้เล่น ได้เรียนรู้อย่างเต็มที และไม่ห้าม” หรือ ปราบ” หรือ หยุดยั้ง” การกระทำใดของเค้า ถ้ามันไม่ก่อให้เกิดอันตรายหรือผลเสียต่อตัวเค้าหรือคนอื่นหรือสิ่งแวดล้อม

มามี้เชื่อแบบนั้น 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น