วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2557

เกมบันไดงู DIY แบบบ้านๆ Aug 3, 2013


คิดจะทำให้ลูกเล่นมาตั้งนาน เพิ่งได้ฤกษ์วันนี้ ตอนแรกจะทำบนกระดาษแข็ง แต่พอเลือบไปเห็นกระดานwhite boardของฮ่ัน ก็เลยเอาอันนี้แหละ เพราะสะดวกดี ลบง่าย เพิ่มเติมแก้ไขสะดวก ยิ่งมีเจ้าตัวเล็ก(8เดือน)ด้วยเลยต้องรีบทำเร็วเป็นพิเศษ
สำหรับเด็กอนุบาล ที่กำลังเริ่มจะนับเลขได้

วิธีทำ
1.คิดวัตถุประสงค์ที่อยากจะสอดแทรกให้ลูกเรียนรู้ไปกับเกม  สำหรับเด็กเล็กแล้วเกมนี้จะช่วยเรื่องการนับเลขเป็นหลัก แต่ของเราขอเพ่ิมเร่ืองอ่ืนด้วย อย่างท่ีทำวันนี้เป็น concept fire safety  แล้ววาดเป็นตึกกำลังไฟไหม้
2.รวบรวมข้อมูล ส่ิงท่ีอยากให้ลูกเรียนรู้เป็นข้อๆ แล้วนำมากำหนดเงื่อนไขพิเศษ เช่น ห้ามขึ้นลิฟท์ตอนไฟไหม้ เรากำหนดว่าถ้าเดินไปตกช่องที่มีรูปลิฟท์ ต้องเดินถอยหลัง2ก้าว  หรือถ้าเจอไฟฉาย จะได้เดินได้อีก1ก้าว  อันนี้จะช่วยสอนลูกผ่านสัญลักษณ์ แล้วยังช่วยเร่ืองการบวกและลบเลข
3. แปลงเง่ือนไขพิเศษเป็นรูปหรือสัญลักษณ์ง่ายๆ  หากลูกอ่านออกแล้ว อาจจะเขียนหรือทำเป็นการ์ดให้หยิบก็ได้
4.จัดวางกระจายจุดให้ท่ัวตาราง อย่าให้ยากเกิน แล้วก็อย่าลืมมีบันไดพิเศษที่ข้ามไปหลายช่องให้เด็กน้อยได้ลุ้น เกมแรกให้มีแต่บันไดขึ้นก่อน เกิมหลังๆค่อยมีบันไดลง
5.กำหนดจุดfinish ท่ีดึงดูด หรือท้าทายให้เด็กอยากเล่นจนจบ  เราวาดเฮลิคอปเตอร์ไว้บนสุดของตึก เพ่ือให้รู้ว่าผู้ชนะจะได้น่ังแล้วจะรอดตาย พอเกมที่สองเร่ิมมีoptionในการลงตึกเยอะขึ้น เช่น balloon เอาใจเจ๊เจ๊
6.เลือกวัสดุที่จะใช้ทำเกม เอาแบบหาง่ายภายในบ้าน วันนี้เอาเร็วเลยใช้white boardสำหรับวาดกระดานบันไดงู และใช้magnet เป็นตัวเดิน อย่าลืมลูกเต๋าด้วย 
7.ก่อนเล่นต้องอธิบายวิธีการเล่น แต่ยังไม่ต้องเล่าเหตุผลหรือที่มาของสัญลักษณ์หรือเงื่อนไขพิเศษ เน้นเล่นก่อน ยกเว้นเด็กจะถาม เราอาจจะตอบบ้างแล้วชักชวนให้เล่นให้จบก่อนแล้วจะเล่าให้ฟัง 
8.พ่อแม่หรือคนในครอบครัวควรมาเล่นกับเด็กตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ต้องแกล้งแพ้เพราะเกมนี้ใช้ดวงเป็นหลัก ผู้ใหญ่ต้องคอยควบคุมให้เด็กเล่นตามกติกา
9.เม่ือเล่นเสร็จ ให้เด็กๆระดมความคิด ตั้งคำถามนำเพ่ือเข้าสู่ส่ิงที่เราอยากจะสอน และควรต่อยอดความรู้ของเด็กๆ ซ่ึงพ่อแม่ต้องทำการบ้านในข้อ2 ให้ดีเพราะเป็นช่วงที่ดีท่ีเด็กสนใจรับรู้ 
ช่วงนี้ตอนแรกนึกว่าไม่น่าจะสนุก แต่กลับกลายเป็นว่า ฮ่ันกับเจ๊เล่ียงสามารถเสนอไอเดียในการหนีไฟได้อย่างน่าสนใจ และคิดหาเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ให้ใช้ลิฟต์ตอนไฟไหม้ 
10.ลองให้เด็กเป็นคนออกไอเดียในการทำเกมในครั้งถัดไป และร่วมกันหาข้อมูล จนกระท่ังทำด้วยกันเป็นกระดาน
ลองทำเล่นกับลูกดูนะคะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น