วันพุธที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2557

ทริป2013 ห้องอ. 1/3 เริ่งร่าที่ เบิกบานบุรี –ศิลปะแห่งความสุข


ออกเดินทาง 10-11 ส.ค. 2013


เป็นที่เรียกร้องกันมาก ว่าอยากไปเบิกบานบุรี หลังจากไป survey ทริปเดินป่ามากับอีกกลุ่มหนึ่งก็ชอบมาก เลยขอจัดกลุ่มไปเองอีกรอบกับพวกเพื่อนๆฮั่น  เราติดต่อกับพี่จา เบิกบานบุรีเพื่อจองล่วงหน้านานที่เดียวค่ะ ช่วงเดือนที่ได้ไปคือเดือนส.ค. ซึ่งพี่จาแจ้งว่า สามารถรวมทริปศิลปะแห่งความสุขกับการปลูกข้าวได้ เพราะเป็นหน้าน้ำ พอในกลุ่มตกลงวันได้ก็จองทันที เด็กๆและพ่อๆแม่ๆ ก็ตื่นเต้นรอวันไปกันที่เดียวเชียว

 

ทริปนี้ รวบรวมได้ทั้งหมด 15 บ้าน แต่วันจริงไปไม่ได้ 2 บ้าน เหลือ 13 บ้าน รวมแล้วมีเด็กทั้งหมด 19 คน ผญ 32 คน  

 

ถึงวันเดินทาง แต่ละบ้านแกะแผนที่และข้อมูลบอกวิธีการเดินทางอันแสนละเอียดที่เบิกบานบุรีให้ไป ทยอยกันมาที่ละบ้าน แต่ละบ้านก็มารับกุญแจบ้าน พร้อมถ่ายรูปครอบครัว หน้าตาfresh fresh กันก่อน  เก็บสัมภาระเสร็จก็มารวมตัวกันที่ศาลาประชุม  



ถ่ายรูปครอบครัว


ที่พักในเบิกบานบุรี แบ่งเป็นที่เป็นบ้านพัก กับเต้นท์  เราไปกัน พักบ้านพักทั้งหมด 9 หลัง และที่เหลือนอนเต้นท์ 5 เต้นท์  เต้นท์จะกางอยู่บนอาคารยาวริมลำธาร อากาศดี มีห้องน้ำรวมในอาคาร และที่สำคัญมีชั้นหนังสืออ่านเล่นที่เด็กๆชอบมาก ในเต้นท์มีเบาะนอนและชุดเครื่องนอนเหมือนในบ้านพัก  สำหรับบ้านพัก นอนได้ตั้งแต่ 2-5 คนเลย นอนเบาะ มีห้องน้ำส่วนตัว ตกแต่งได้เก๋เป็นธรรมชาติมาก มีผงถั่วเขียวไว้ล้างหน้า เก็บรายละเอียดในการสร้างที่พักและเบิกบานบุรีอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ รวมทั้งวิถีการกิน การอยู่ภายในเบิกบานบุรีก็เช่นกัน ตั้งแต่อาหารการกิน เครื่องใช้ภายในห้อง น้ำสมุนไพร แม้แต่ขยะก็นำมาใช้เป็นประโยชน์ได้  (ดูรายละเอียดwww.burgbarnburi.com)

เรือนสำหรับกางเต้นท์

 กางเต้นท์นอนสบาย

ชบากะธันธัน

กิจกรรมแรก เป็นการเปิดต่อมเบิกบาน เมื่อทุกคนมารวมกันครบที่ศาลาเบิกบาน แม่จากล่าวต้อนรับทุกครอบครัวเข้าสู่เบิกบานบุรีอย่างเป็นทางการ แม่จาก็ให้แบ่งกลุ่มออกเป็นสองกลุ่มเพื่อทำกิจกรรม ปั้นดิน กับปั้นงานเซรามิกส์  บ้านเราได้ปั้นดินก่อน ได้ไดโนเสาร์ เรือรบและถ้วยน้ำกันมา พอเสร็จก็ไปทำแก้วเซรามิก เนื่องจากเวลาจำกัด ที่เบิกบานบุรีเตรียมปั้นแก้วไว้แล้ว พวกเราเลยได้เริ่มทำกันตอนลงสี มีถังสีอยู่สามสี ชุบๆราดๆ มั่วๆ แล้วเอาไปตากไว้ ทีมงานจะให้เขียนชื่อไว้ตรงก้น เมื่อแห้งจะนำไปเข้าเตาเผา วันรุ่งขึ้นก็สามารถนำกลับบ้านไปใช้ได้ ทำเสร็จก็ไปกินข้าวกลางวันกัน


แต่ละบ้านจะได้อาหารบ้านละปิ่นโต ใครไม่อิ่มมีกับให้เพิ่มตลอด แต่ที่เด็กๆชอบมากคงจะเป็นซุปมิโซะที่เติมได้เรื่อยๆ กินเสร็จแล้ว ก็ต้องล้างจานเองอย่างเบิกบานในครัว ชวนลูกไปล้างไปเก็บจาน 

ช่วยกันล้างจาน

กินอิ่มก็ไปทำกิจกรรมกันต่อ เป็นฐานกิจกรรมครอบครัว สนุก ผ่อนคลายกับวิถีสีเขียว” เริ่มจากทำสปามือและเท้าจากน้ำสมุนไพร จากนั้นก็แบ่งออกเป็นสองกลุ่ม เพื่อทำน้ำยาชีวภาพกับผงถั่วเขียว เด็กๆ ได้รวมลงมือทั้งปั่นถั่ว ตักผงถั่ว วาดรูประบายสีถุงกระดาษสำหรับใส่ผลงานกลับบ้านไปใช้   อีกกลุ่มก็จะพาเด็กๆไปทำงานศิลปะ เป็นหุ่นเชิดละครเงา ฮั่นเลือกทำเป็นแมงมุม เมื่อเสร็จแล้ว อีกกลุ่มก็มาทำกิจกรรมสลับกัน

อากงพาทำน้ำยาชีวภาพ

เด็กๆตักผงถั่วเขียวใส่ขวด

 ทำหุ่นเงา
ไอ้แมงมุม

บ่ายแก่ๆเริ่มไม่ร้อน พวกเราก็มาลงนากัน เด็กๆได้รู้จักกล้าข้าว และได้ดำนากัน เด็กบ้างคนกลัวไม่กล้าเหยียบดิน แต่พอเห็นเพื่อนๆลงไปเล่นกันก็ยอมลุยโคลนกันสนุกสนาน ดำนาเสร็จ ฮั่นก็ประเดิมสไลเดอร์ดินตามหน้าที่เจ้าภาพ แล้วเด็กๆแต่ละคนก็เริ่มสไลด์กันอย่างเมามันส์ เล่นน้ำเย็นๆ ล้างตัวกันอย่างสนุกสนาน  

ดำนา


สไลด์โคลน

อาหารเย็นของวันนี้ เป็นปลาดุกย่างแสนอร่อยกับกับข้าวอีกหลายอย่าง แต่ละบ้านนั่งปูเสื่อกินกันอย่างเพลิดเพลินหลังจากเหนื่อยมาจากกิจกรรมทั้งวัน กินเสร็จ เรามารวมกลุ่มกันที่ลานกิจกรรม แม่จากับพ่อไก่ ฉายสไลด์ความเป็นมาของเบิกบานบุรี จุดเปลี่ยนของครอบครัวที่หันกลับมาสู่ธรรมชาติเพื่อให้ลูกได้มีชีวิตที่ดีกว่า จากนั้น ก็เป็นกิจกรรม ครอบครัวผลัดกันเล่น ผลัดกันชม ละครเงา” แม่จาก็ให้พวกเราแบ่งเป็นสองกลุ่ม เพื่อนำหุ่นเชิดที่ทำกันเมื่อบ่ายมาสร้างเป็นละครเงา เด็กๆได้มีส่วนร่วมในละครเงาสั้นๆ ผลัดกันดูผลัดกันชมอย่างสุขใจ พอเล่นเสร็จฝนก็ตกลงมา เลยอดทำกิจกรรมต่อ พ่อไก่อุตสาห์ตั้งเครื่องเสียงจะร้องเพลงโชว์ซะหน่อย แต่ไม่เป็นไร เด็กๆเริ่มเหนื่อยกันแล้ว จึงแยกย้ายกันไปนอน คืนนั้นนอนกันเย็นสบาย ฟังเสียงกบร้องทั้งคืน

 

เช้าวันอาทิตย์ หลังอาหารเช้าและล้างจานเรียบร้อย พวกเรามารวมกันที่ศาลาเบิกบาน เริ่มกิจกรรมแรกด้วยการ ยืดเส้นยืดสายสร้างสุขยามเช้า กิจกรรมครอบครัว จากนั้น พวกเราก็ถูกแบ่งเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรก ให้ผู้ปกครองหนึ่งคนพาเด็กไปทำกิจกรรมสำรวจธรรมชาติและงานศิลปะกับพ่อไก่  ส่วนอีกกลุ่ม ผู้ปกครองอีกคนก็อยู่ทำกิจกรรมคืนความสุขให้ชีวิต” กับพี่จา  พวกเราได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมอง และนำไปสู่กิจกรรมที่ทำให้เรากลับได้รู้จักตัวเอง รับฟังและมองคนรอบข้างมากขึ้น เป็นช่วงเวลาที่ดีที่ทำให้เราสงบและกลับมาคิดว่าจะทำยังไงให้ครอบครัวอยู่กันอย่างมีความสุขแบบพอดี

  บรรยากาศรอบๆ

จากนั้นก็ทานอาหารกลางวัน กิจกรรมช่วงบ่าย ก็สลับผู้ปกครองมาทำกิจกรรมกับแม่จา ส่วนเด็กๆก็ไปประดิษฐ์ของเล่น เมื่อเสร็จก็รวมกลุ่มกัน พอดีในช่วงที่เราไปเป็นวันแม่ ทางเบิกบานบุรีได้จัดงานวันแม่เล็กๆ เด็กๆนำการ์ดที่ตัวเองทำและดอกไม้มาให้คุณแม่ จากนั้นก็มีการมอบดอกไม้ให้กับตัวแทนกลุ่มเรา ก็คืออากงอาม่าของใบบอน ปิดกิจกรรมของทริปนี้อย่างอบอุ่นและมีความสุขแบบครอบครัวจริงๆ

การ์ดรูปแม่ 

 

เป็นทริปสั้นๆ ที่มีสาระ เพิ่มพลังให้กับคนเป็นพ่อเป็นแม่ให้กลับมามีกำลังใจในการสร้างครอบครัวที่อบอุ่นและเข้าใจกัน เด็กได้สนุกและเรียนรู้เรื่องรักษ์สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติอย่างไม่รู้ตัว  สนุกและมีความสุขอย่างเพียงพอจนทุกคนเรียกร้องให้จัดไปที่เบิกบานบุรีอีก แล้วเจอกันเร็วๆนี้นะเบิกบานบุรี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น