วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

รีวิวหนังสือ: เล่นเป็นเด็ก เรียนรู้การฝึกสติอย่างเป็นธรรมชาติ +CD

เล่นเป็นเด็ก เรียนรู้การฝึกสติอย่างเป็นธรรมชาติ +CD

คู่มือฝึกสติสำหรับเด็กตามแนวทางของติช นัท ฮันห์ ที่สมบูรณ์ที่สุด และปฏบัติตามได้ง่ายๆ

           

ข้อมูลหนังสือ

ผู้เขียน    ติช นัท ฮันห์

ผู้แปล     ธิติมา อุรพีพัฒนพงศ์ภิกษุณีรัตนกัลยา

จำนวนหน้า            256 หน้า

สำนักพิมพ์             : มูลนิธิหมู่บ้านพลัม

เดือนปีที่พิมพ์        : 4/2013

Description: Description: http://www.booksmile.co.th/images/catalog_images/1369047573.jpg


คำชวนอ่าน (ปกหลัง)

เราเข้าไปในพื้นที่ของเด็กๆ และเป็นส่วนหนึ่งในวงล้อมของพวกเขาโดยไม่ต้องออกคำสั่งใดๆ และไม่บังคับว่าจะต้องมีอะไรเกิดขึ้น เพราะมีพื้นที่และเวลามากมาย และไม่ต้องเร่งรีบ จากนั้น ยิ้ม หัวเราะ แบ่งปัน เริ่มต้นช้าๆ แล้วทุกสิ่งจะไหลไปตามธรรมชาติเอง

 

เล่น เป็น เด็ก.. คู่มือมือฝึกสติสำหรับเด็กตามแนวทางของติช นัท ฮันห์ ที่สมบูรณ์ที่สุด และปฏบัติตามได้ง่ายๆ หนังสือเล่มนี้นำเสนอกิจกรรมต่างๆที่จะช่วยลดทอนความเครียดของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ทำให้พวกเขามีสมาธิและความมั่นใจมากขึ้น รับมือกับอารมณ์ที่ยากลำบาก และช่วยพัฒนาการสื่อสารให้ดีขึ้นได้

 

คู่มือการสอนการภาวนาการฝึกสติสำหรับเด็กๆ อย่างเป็นธรรมชาติตามแนวทางหมู่บ้านพลัม ในเล่มประกอบด้วย แนวทางการดูแลตนเองของครู ผู้ปกครองที่จะต้องทำงานกับเด็กเกมส์และสื่อการสอนและรายละเอียดเพื่อฝึกสติร่วมกับเด็กๆ ได้อย่างสนุกสนานและมีชีวิตชีวา ท้ายเล่มมีเนื้อเพลงภาวนาตามแนวทางหมู่บ้านพลัมพร้อมคอร์ดกีตาร์ –Se Ed

 

รูปแบบการนำเสนอ

หนังสือแบ่งเป็นออกเป็นบทๆ ร้อยเรียงเรื่องราวของหมู่บ้านพลัม มีเนื้อหาสลับกับการยกตัวอย่าง มีข้อคิดสลับกับความคิดเห็นของเด็กและผู้คนที่ผ่านเข้ามาในบริบทของการภาวนาและทำสมาธิภายในหมู่บ้านพลัม มีกิจกรรม หรือเกม หรืองานศิลปะสำหรับเด็ก และบทเพลงประกอบ

หนังสือแบ่งออกเป็นบทๆ ดังนี้

1. สติจะช่วยเราได้อย่างไร

2. ฝึกปฏิบัติกับเด็กๆ ที่หมู่บ้านพลัม

3. บ่มเพาะสติของเรา

4. หายใจอย่างมีสติและฟังเสียงระฆัง

5. ทำสมาธิ: ฉันเป็นอิสระ

6. เสริมสร้างความสัมพันธ์ต่อกันและต่อโลก

7. ความเข้าใจแล้วความกรุณา

8. เกมเพื่อสร้างความสัมพันธ์และกิจกรรมที่เบิกบานกับธรรมชาติ

9. โอบรับความทุกข์ ความสุขเบ่งบาน

10. ห้องเรียนแห่งรัก: การเยียวยาความยากลำบาก

11. ทุกสิ่งล้านเชื่อมโยงกัน ทุกสิ่งดำเนินต่อไป

 

ความเห็นส่วนตัว

ตอนแรกเห็นชื่อหนังสือที่หน้าปก (เฉพาะชื่อจริงๆ ไม่ได้อ่านปกหลังหรืออะไร) ก็อยากอ่านเลย เพราะคิดว่าต้องมีกิจกรรมดีๆ สนุกๆ มาเล่นกับลูกแน่ๆ แต่ไม่ได้คิดว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกสติ  แม่ Hyper ผู้ไม่ค่อยมีสติ ชอบทำสามสี่อย่างในเวลาเดียวกัน เมื่อเริ่มอ่านเนื้อหาด้านในก็เริ่มเหวอ นิดหน่อย เฮ้อ นั่งสมาธิด้วยตัวเองยังทำไม่ได้เลย แล้วจะฝึกลูกยังไงล่ะเนี่ย คิดสภาพไม่ออกเลย คงไม่ไหวแน่ๆ แต่ก็ลองดู เริ่มอ่านไปเรื่อยๆ ก็เริ่มพบว่า การถ่ายทอดเรื่องสติ สมาธิให้กับเด็กๆ ไม่ใช่เรื่องยากที่เป็นไปไม่ได้ แถมกลับกลายเป็นเรื่องสนุกได้ด้วยอย่างที่เราคิดไม่ถึง

 

ท่านติช นัท ฮันห์ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงที่ได้ฝึกเด็กๆ ปฏิบัติธรรมที่หมู่บ้านพลัมที่ฝรั่งเศส แทรกด้วยคำสอน ความคิดเห็นของเด็กๆ นักบวช ผู้ปกครองอื่นๆ ที่มีต่อการปฏิบัติธรรมตามสไตล์หมู่บ้านพลัม ได้พบว่าเด็กๆเข้าใจและสนุกเพลิดเพลินไปกับการทำสมาธิโดยไม่รู้ตัว ผ่านการใช้อุปกรณ์ง่ายๆ ทำศิลปะ หรือผ่านเสียงเพลง เสียงระฆัง กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมกลุ่มเป็นหลัก ด้วยเด็กๆที่มาที่หมู่บ้านพลัมมีจำนวนมากและคละอายุอีกด้วย ในแต่ละกิจกรรมได้สอดแทรกคำสอนและปลูกฝั่งความงามในจิตใจของเด็กๆ ดังเช่นชื่อหนังสือภาษาอังกฤษที่ว่า “Planting seeds” เด็กๆที่ไม่นิ่งก็สามารถฝึกสมาธิ ภาวนา กำหนดลมหายใจ ระลึกรู้ความรู้สึกของตนได้ด้วยกลยุทธการเล่น  เราชอบกิจกรรม ร่างที่สอง เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักการใส่ใจผู้อื่น ขอไม่อธิบายเพราะอยากให้คนที่สนใจอยากไปหาอ่านดูเอา  

 

ได้ทดลองหยิบบางกิจกรรมเรื่องการทำสมาธิ รู้ลมหายใจเข้าออก มา adapt เล่นแบบเดียวๆ กับฮั่นดู ให้ฮั่นนอนราบหายใจเข้าให้ขอบคุณอวัยวะของตัวเอง และให้บอกด้วยว่าขอบคุณเรื่องอะไร  พอหายใจออกก็ให้ขอบคุณอีกเรื่องหนึ่ง  ก็อาจจะไม่ได้เรื่องสมาธิมากนัก แต่คุณลูกก็สนุกสนานมาก พูดขำฮาตลอด มีพูดขอบคุณตดตัวเอง ตลกกันไปตามประสาแม่ลูกแบบเบาๆ ก่อนเข้านอน

 

ตอนอ่านไปเรื่อยๆ ก็เพิ่งสังเกตว่า หนังสือมันมีซีดีเพลงที่ใช้ประกอบกิจกรรมนี่นา แล้วมันหายไปอยู่ที่ไหน เกือบทุกกิจกรรมจะมีเพลงประกอบ ได้แต่อ่านเนื้อเพลงก็รู้สึกได้ถึงความอ่อนโยน เมตตา และสงบสุข เหมาะแก่การเอามาสอนลูกหรือให้ลูกฟังมาก พาไปถามหาซีดีกับคุณสามี โดนตอบกลับมาว่า ก็เคยเปิดบนรถ แล้วเธอบอกว่าน่ากลัว” อึ้งเลยเรา ก็แหม ตอนนั้นยังไม่รู้ว่าเป็นเพลงสำหรับทำสมาธิ มันก็บรรเลงช้าๆโหยหวนเล็กน้อย ไม่เหมาะแก่การนั่งฟังบนรถ กลัวคนขับหลับ  วันรุ่งขึ้น คุณสามีเลยเปิดให้ฟังในรถมันเลย ได้มาฟังอีกที เพลงเพราะดีออก แถมช่วยสร้างบรรยากาศของความสงบ ตั้งใจว่า จะเอาไว้เปิดให้ฮั่นธันฟังก่อนนอนน่าจะดี

 

 

ระดับความน่ามีครอบครอง

เล่มนี้เหมาะสำหรับพ่อแม่ท่านไหนที่กำลังมองหาวิธีการสอนลูกให้รู้จักการทำสมาธิที่สนุกได้ตามธรรมชาติเด็ก ก็ขอแนะนำเลยค่ะ เพราะไม่เคยเห็นหนังสือเล่มไหนนำเสนอวิธีแบบนี้เลยค่ะ ผู้ใหญ่เองก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อสอนตัวเองทำสมาธิได้ค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น